Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nam Triều Tiên tập trận chung bất chấp đe dọa của miền Bắc


Một binh sĩ Bắc Triều Tiên nhìn qua khung cửa sổ, trong lúc một binh sĩ Nam Triều Tiên đứng gác tại làng Bàn Môn Điếm, 21/7/2010
Một binh sĩ Bắc Triều Tiên nhìn qua khung cửa sổ, trong lúc một binh sĩ Nam Triều Tiên đứng gác tại làng Bàn Môn Điếm, 21/7/2010
Tướng Kim Young-hyun của Nam Triêu Tiên nói nếu Bắc Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào đe doạ đến mạng sống và an ninh của người dân Nam Triều Tiên, thì nên rõ rằng sẽ có sự trừng phạt nặng nề và quyết liệt không những nhắm vào nguồn gốc khiêu chiến và các lực lượng yểm trợ, mà còn cả phần tử chỉ huy nữa.

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ cho hay không có kế hoạch hủy bỏ hay giảm bớt một cuộc diễn tập quân sự với Nam Triều Tiên, bất chấp lời đe dọa của Bắc Triều Tiên đòi phá vỡ lệnh hưu chiến năm 1953 nếu cuộc diễn tập xúc tiến. Trong khi đó, Nam Triều Tiên nói sẽ trừng phạt Bình Nhưỡng nặng nề nếu họ tiếp tục hành động quân sự.

Nam Triều Tiên có phản ứng nghiêm khắc trước lời đe doạ của miền Bắc đòi thứ hai tới sẽ vô hiệu hóa thỏa thuận đình chiến và nối lại hành động quân sự.

Tướng lục quân Kim Young-hyun nói với các phóng viên hôm nay rằng Nam Triều Tiên sẵn sàng phản công.

Vị tướng lãnh này nói nếu Bắc Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào đe doạ đến mạng sống và an ninh của người dân Nam Triều Tiên, thì nên rõ rằng sẽ có “sự trừng phạt nặng nề và quyết liệt không những nhắm vào nguồn gốc khiêu chiến và các lực lượng yểm trợ, mà còn cả phần tử chỉ huy” nữa.

Phản ứng của Nam Triều Tiên được đưa ra tiếp theo một số lời đe dọa hành động lộ liễu tử nhiều năm nay của miền Bắc.

Báo Rodong Sinmun của đảng Công nhân Bắc Triều Tiên số ra ngày hôm nay nói rằng Bình Nhưõng sẽ buộc phải có hành động bởi vì các cuộc thao diễn chung thường niên giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên thực sự mang ý đồ như một “cuộc tấn công hạt nhân có tính răn đe” bất ngờ nhắm vào miền Bắc.

Nữ phát ngôn viên Jennifer Buschick của Lực lượng Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên nói:

“Hiện không có kế hoạch nào nhằm giảm bớt sự tham gia hay phạm vi” của các cuộc tập trận phòng vệ thường niên, kể cả cuộc thao diễn chốt chỉ huy Key Resolve dự trừ bắt đầu vào ngày 11 tháng này. Key Resolve sẽ có sự tham gia của 3.500 thành viên trong lực lượng Hoa Kỳ và khoảng 10.000 nhân viên quân sự Nam Triều Tiên.

Thông tấn xã chính thức KCNA của miền Bắc trích dẫn lời bộ chỉ huy tối cao quân đội nói rằng họ dự định đối kháng lại hoạt động quân sự do Mỹ lãnh đạo bằng một “phương tiện tấn công hạt nhân chính xác đa diện kiểu Triều Tiên.”

Ðài phát thanh và truyền hình Bắc Triều Tiên khuya hôm qua đã tạm ngưng chương trình tin tức buổi tối thường lệ để phát một thông cáo do Tướng Kim Yong Chol, người đứng đầu Tổng Cục Thám Báo tuyên đọc.

Vị tướng 4 sao này tuyên bố lệnh hưu chiến sẽ “bị vô hiệu hóa hoàn toàn” và đường dây nóng giữa các lực lượng Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ tại làng hưu chiến Bản Môn Ðiếm sẽ bị cắt.

Bắc Triều Tiên đã đưa ra một lời đe dọa trước đây vào năm 2009, vô hiệu hóa cuộc đình chiến.

Các chuyên gia phân tích nói khó mà tiên đoán được các ý đồ của Bình Nhưỡng. Trước đây, Bắc Triều Tiên đã từng rút lại các hành động liều lĩnh trong khi có nhiều lúc thì lời nói đã được đi sau bằng hành động, kể cả những cuộc tấn công quân sự.

Ông Chang Yong-seok là một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Nghiên cứu Hòa Bình và Thống nhất thuộc trường Ðại học Quốc gia Seoul.

Ông Chang nói những loại phát biểu thuộc loại này nhắm mục đích chính trị dành cho người trong nước để duy trì một cảm tưởng khủng hoảng trong dân chúng Bắc Triều Tiên. Nhưng ông Chang cảnh báo rằng khả năng của một hành động khiêu khích quân sự thực sự của Bình Nhưỡng hiện nay cao hơn mức bình thường. Ông giải thích rằng khó mà tiên đoán được điều gì sẽ xảy ra và bao giờ. Nhưng ông nói phía Bắc Triều Tiên không muốn thực hiện hành động tấn công có thể dẫn tới một cuộc chiến toàn diện.

Thông tấn xã bán chính thức của Nam Triều Tiên là hãng Yonhap trích thuật các nguồn tin quân sự ở Seoul nói rằng Bắc Triều Tiên đã bắt đầu các cuộc thao dượt tiềm thủy đĩnh trong vùng Hoàng Hải và Biển Nhật Bản và gia tăng việc chuẩn bị cho các cuộc thao diễn quân sự toàn quốc của chính họ vào tuần tới.

Phụ tá chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nói rằng Tokyo đang “tiếp tục chuẩn bị cho mọi tình huống” để có thể duy trì hòa bình và an ninh cho mình.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua mô tả những lời đe doạ mới nhất của Bắc Triều Tiên là “không có gì mới” và kêu gọi Bắc Triều Tiên lưu ý đến “lời kêu gọi của Tổng thống Obama là hãy chọn con đường hòa bình và tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình.”

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẵn sàng thực thi các biện pháp chế tài mới sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng hỏa tiễn hồi tháng 12 và cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba hồi tháng trước.

Một bản dự thảo đạt được sau một thòa thuận giữa các nhà thương thuyết Hoa Kỳ và Trung Quốc nhắm vào các hoạt động bất hợp pháp của các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên được cho là đã lạm dụng các quyền đặc miễn của họ. Dự thảo này cũng tăng cường việc kiểm soát các vụ chuyển ngân nhiều tiền mặt và hạn chế thêm việc đi lại.

Ðại sứ Nam Triều Tiên ở Liên Hiệp Quốc, ông Kim Sook, nói rằng toàn thể Hội đồng Bảo an sẽ có quyết định trong nay mai.

Ðại sứ Kim nói ngay lúc này Nam Triều Tiên hài lòng với ngôn từ chứa trong bản dự thảo.

Các nhà ngoại giao của nhiều nước cho rằng các biện pháp chế tài tăng cường bao gồm các cuộc thanh sát bắt buộc tầu bè ra vào hải phận Bắc Triều Tiên bị nghi là chở các món hàng bị cấm, kể cả hàng xa xỉ như đồ trang sức và xe hơi.

Bản dự thảo cũng kêu gọi có thêm “các biện pháp đáng kể” trong trường hợp Bắc Triều Tiên tiến hành thêm các vụ phóng và thử nghiệm hạt nhân.

Một số nhà phê bình lập luận rằng cho đến lúc này, các biện pháp chế tài phần lớn đã không có hiệu quả ngăn chặn Bắc Triều Tiên phát triển phi đạn đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG