Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Trung Quốc thỏa thuận biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên


Thành viên Hội đồng Bảo An tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York
Thành viên Hội đồng Bảo An tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York
Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận sơ khởi về các biện pháp chế tài mới để trừng phạt Bắc Triều Tiên về cuộc thử nghiệm hạt nhân mới nhất của nước này, giữa lúc Bình Nhưỡng đe dọa sẽ bất chấp lệnh đình chiến đã chấm dứt cuộc chiến tranh với Nam Triều Tiên kéo dài từ năm 1950 tới năm 1953.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay đã mở các cuộc tham khảo kín về vấn đề Bắc Triều Tiên, và hồi khuya hôm qua các nhà ngoại giao nói với các phóng viên rằng họ hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ biểu quyết về một nghị quyết trước cuối tuần này. Hiện chưa có chi tiết của dự thảo nghị quyết này.

Hội đồng Bảo an đã đồng thanh lên án vụ thử nghiệm hạt nhân ngày 12 tháng Hai là một sự “vi phạm nghiêm trọng” các lệnh cấm vận hiện hành của Liên Hiệp Quốc về các chương trình hạt nhân và phi đạn Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng nói cuộc thử nghiệm đó là nhắm vào “kẻ thù số Một” của họ, là Hoa Kỳ.

Trong khi chờ đợi, Bắc Triều Tiên đã leo thang những lời hù dọa sẽ dẹp bỏ thỏa thuận đình chiến mà họ đã ký hồi năm 1953, nếu Seoul xúc tiến các kế hoạch nhằm thực hiện các cuộc diễn tập quân sự hàng năm với Hoa Kỳ.

Bộ Tư Lệnh Tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên khuyến cáo miền Bắc sẽ thực hiện “các cuộc tấn công các mục tiêu nhất định” để thống nhất bán đảo Triều Tiên, hiện đang bị chia cắt giữa hai miền Nam-Bắc.

Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên đã đưa ra những lời đe dọa tương tự, dù với những lời lẽ bớt hiếu chiến hơn, cũng được tung ra để trùng hợp với các cuộc diễn tập hải quân hỗn hợp thường niên giữa Mỹ và Nam Triều Tiên.

Một bản tin riêng của Tân Hoa Xã, hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc, nói Bình Nhưỡng cùng lúc quyết định đình chỉ công tác của các đại biểu Bắc Triều Tiên ở Bàn Môn Điếm, một ngôi làng bị bỏ phế dọc theo đường biên giới mặc nhiên giữa hai miền, nơi mà Seoul và Bình Nhưỡng gặp gỡ để thương thuyết với nhau.

Cộng đồng quốc tế đã tức thời đưa ra phản ứng sau cuộc thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc, đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên, đã góp tiếng với các thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, lập tức lên án vụ thử nghiệm. Nhưng các nhà ngoại giao nói Bắc Kinh đã tỏ thái độ miễn cưỡng, không đồng ý với việc phải hành động cứng rắn chống lại Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng Bắc Kinh sẽ ủng hộ một phản ứng “thích đáng nhưng vừa phải” của Hội đồng Bảo an, và nhấn mạnh rằng bất cứ quyết định nào cũng phải “thuận lợi cho việc giải giới và cấm phổ biến hạt nhân, cũng như cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.”

Từ nhiều tuần lễ nay, các nhà ngoại giao từ Washington và Bắc Kinh đã mở các cuộc đàm phán nhằm mở rộng hoặc thêm một vòng chế tài thứ tư nhắm vào quốc gia Cộng sản nghèo khó này. Phát biểu mà không nêu danh tính, nhiều nhà ngoại giao nói cả hai bên sắp đi đến một thỏa thuận.

Bắc Triều Tiên vốn đã bị áp đặt các biện pháp chế tài gắt gao vì hậu quả của các vụ thử nghiệm hạt nhân trước đây hồi năm 2006 và 2009. Hồi tháng giêng, Hội đồng Bảo an mở rộng các biện pháp chế tài để đáp lại một vụ phóng hỏa tiễn trong tháng 12 năm ngoái.

Miền Bắc nói các vụ thử nghiệm mới nhất của họ chứng tỏ rằng họ có thể tấn công lục địa Hoa kỳ bằng một phi đạn tầm xa. Bắc Triều Tiên giận dữ phản đối các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc, và đe doạ sẽ thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn để đáp lại điều họ nói là sự thù nghịch của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG