Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Ấn Độ đóng vai trò tích cực hơn ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta gặp Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 5/6/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta gặp Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 5/6/2012
Chính phủ Hoa Kỳ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta sẽ khuyến khích Ấn Độ đảm nhận vai trò tích cực hơn tại Afghanistan, khi ông họp với các giới chức để thảo luận về an ninh khu vực và các quan hệ quốc phòng.

Ông Panetta đã đến New Delhi để thảo luận trong 2 ngày với các giới chức Ấn.

Các giới chức Quốc phòng Hoa Kỳ nói có một nguy cơ là “tình hình căng thẳng và sự không tin tưởng từ trước đến nay giữa Ấn và Pakistan có thể khiến hai nước coi vai trò của họ tại Afghanistan là đang bị xung đột.”

Nhưng các giới chức nói với các nhà báo tháp tùng ông Panetta rằng hai nước đối nghịch từ lâu lại có một quyền lợi chung về hòa bình và ổn định tại Afghanistan.

Từ lâu Pakistan cảm thấy họ có một lợi ích chiến lược tại Afghanistan, và đặc biệt lo ngại về đối thủ Ấn Độ đã thâm nhập được vào Afghanistan trong lãnh vực ngoại giao, kinh tế, và chính trị.

Ấn Độ đã viện trợ 2 tỉ đô la cho Afghanistan, và tháng 10 năm ngoái hai nước đã ký một hiệp ước chiến lược cam kết thiết lập những quan hệ an ninh và kinh tế sâu rộng hơn.

Hiện giờ Ấn vẫn đang giúp các lực lượng an ninh Afghanistan chuẩn bị cho việc triệt thoái binh sỹ quốc tế theo thời biểu sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014.

Các cuộc thảo luận giữa ông Panetta và các giới chức Ấn tập trung vào vấn đề mà Ngũ Giác Đài gọi là “ Tái cân bằng Á châu.” Hôm thứ Bảy ông Panetta nói trước diễn đàn an ninh Singapore rằng Hoa Kỳ sẽ chuyển phần lớn tàu chiến sang Thái Bình Dương hạn chót là năm 2020 trong khuôn khổ của mục tiêu chiến lược Á châu.

Các giới chức Mỹ nói Ấn có thể giúp tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương và quốc gia nam Á này đã được nêu lên trong chiến lược mới của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Panetta đã họp với Thủ tướng Manmohan Singh và cố vấn an ninh quốc gia Shivshankar Menon. Các giới chức cho hay trong cuộc họp, Ấn Độ đồng ý cho phép Hoa Kỳ khởi động lại những nỗ lực để tìm kiếm và thu hồi hài cốt của những binh sỹ Mỹ mất tích tại Ấn trong thế chiến thứ hai.

Ngũ Giác Đài ước tính có chừng 400 binh sỹ Mỹ mất tích và chừng 90 máy bay đã rơi tại khu vực đông bắc nước Ấn.

Ông Panetta sẽ đọc bài diễn văn về chính sách tại New Delhi vào thứ Tư. Đây là chuyến thăm Ấn đầu tiên của ông Panetta trong tư cách bộ trưởng Quốc phòng và theo sau chuyến dừng chân của ngoại trưởng Hillary Clinton tại quốc gia nam Á này trong tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG