Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Iran theo đuổi hướng đi mới dưới thời ông Rowhani


Người ủng hộ mừng chiến thắng của ông Rowhani trên đường phố Tehran.
Người ủng hộ mừng chiến thắng của ông Rowhani trên đường phố Tehran.
Một viên chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc kêu gọi Tổng thống tân cử Iran đưa nước ông đi theo một hướng đi mới trong lãnh vực hạt nhân. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Michael Bowman.

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Denis McDonough nói người Iran nên được chúc mừng về số cử tri đi bầu đông đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày thứ Sáu vừa qua, trong đó giáo sĩ ôn hòa Hassan Rowhani là người thắng cử.

Phát biểu hôm chủ nhật trong chương trình truyền hình Face the Nation của đài truyền hình CBS, ông McDonough gọi kết quả cuộc bầu cử Iran có thể là một “dấu hiệu của hy vọng.”

“Nếu ông ấy quan tâm đến việc hàn gắn mối quan hệ với thế giới như ông đã nói trong các cuộc vận động tranh cử, thì có cơ hội để làm việc này. Nếu ông ấy tuân hành những nghĩa vụ được đề ra trong những nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và từ bỏ chương trình hạt nhân bất hợp pháp này, thì ông sẽ thấy rằng chúng tôi là đối tác của ông.”

Ông McDonough nói một sự thay đổi như thế sẽ đặt Iran vào một con đường đưa đến tương lai tươi sáng hơn mà người dân Iran mong muốn.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio ít lạc quan hơn khi ông xuất hiện trên chương trình This Week của đài truyền hình ABC.

“Rốt cuộc thì nhà lãnh đạo Tối cao vẫn là người kiểm soát Iran, và cũng chính là Nhà lãnh đạo Tối cao này đã đặt Iran trên con đường tiến tới hạt nhân rất nguy hiểm.”

Tổng thống tân cử Rowhani chiếm được hơn 50% số phiếu bầu trong số khoảng 37 triệu phiếu được đếm.

Trong một bài diễn văn truyền hình, ông thúc giục người dân Iran giúp ông gìn giữ niềm kiêu hãnh và những quyền lợi của quốc gia. Ông Rowhani sẽ kế vị Tổng thống Mahmouh Ahmadinejad sắp ra đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG