Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh việc chọn lựa tân Thủ Tướng Palestine


Tân Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah.
Tân Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah.
Hoa Kỳ lên tiếng hoan nghênh việc Palestine chọn một vị Thủ Tướng mới, và nói rằng quyết định chọn học giả Rami Hamdallah đã được đưa ra vào một “thời điểm có nhiều thách thức”, nhưng cũng là “một thời điểm của cơ hội.”

Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu ông Hamdallah thành lập tân Nội các trên vùng Bờ Tây, thay thế cho ông Salam Fayyad, người đã loan báo quyết định từ chức hồi tháng Tư và sẽ chính thức rời bỏ chức vụ trong tháng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã chúc mừng ông Hamdallah trong một thông báo hôm qua, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ có thể làm việc với tân chính phủ Palestine về con đường dẫn tới giải pháp 2 quốc gia qua thương thuyết với Israel.

Nhóm chủ chiến Hamas, hiện đang nắm quyền kiểm soát tại dải Gaza đối nghịch, đã bác bỏ quyết định bổ nhiệm đó.

Một người phát ngôn của phe Hamas mô tả quyết định đó là “bất hợp pháp”, và nói rằng làm như thế sẽ không mang lại đoàn kết cho người Palestine.

Nhóm Hamas và đảng Fatah của Tổng Thống Abbas hồi tháng trước đã đồng ý trên nguyên tắc- sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết.

Đây là một nỗ lực mà cả hai bên đã theo đuổi trong hơn 3 năm qua mà không đi tới kết quả nào.

Nhóm Hamas bị coi như một tổ chức khủng bố bởi Israel và các nước phương Tây, vốn hậu thuẫn chính quyền ôn hòa hơn do đảng Fatah lãnh đạo trên vùng Bờ Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG