Đường dẫn truy cập

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bay đến Israel


Bảng điện tử các chuyến bay tại phi trường quốc tế Ben Gurion.
Bảng điện tử các chuyến bay tại phi trường quốc tế Ben Gurion.

Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không Mỹ bay đến và rời khỏi phi trường Ben Gurion của Israel. Hồi xế hôm qua, cơ quan này cho biết đã bãi bỏ các hạn chế sau khi xem xét những tin tức mới và những biện pháp mà Israel đang tiến hành để giảm thiểu nguy cơ cho các máy bay chở khách.

Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày thứ Ba sau khi rocket từ Gaza rớt xuống gần phi trường bên ngoài Tel Aviv.

Lệnh cấm được hủy bỏ không lâu sau khi cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg đến phi trường Ben Gurion, và cho rằng đây là một cơ sở an toàn.

“Khi đến đây tôi có thể nói phi trường Ben Gurion có lẽ là một trong những phi trường an toàn nhất trên thế giới để đi và đến.”

Một thông cáo của Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Mỹ cho biết sẽ tiếp tục theo dõi điều mà cơ quan này gọi là “một tình hình rất dao động” chung quanh phi trường và sẽ có thêm những hành động nữa nếu cần.

Bà Marie Harf, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày thứ Tư công nhận là Hamas có rocket có thể bắn tới phi trường Ben Gurion.

“Trong cuộc giao tranh hiện nay, rocket của Hamas đã rơi xuống phia bắc phi trường dù sự chính xác của rocket vẫn còn giới hạn.”

Các giới chức Israel trong đó có Tổng thống Shimon Peres đã chỉ trích lệnh cấm của Mỹ.

Cuối ngày thứ Tư Israel cho biết sẽ mở cửa phi trường Ovda để thay thế phi trường Ben Gurion.

Những vụ đụng độ mới giữa Israel và Hamas đã làm cho bầu trời miền nam Israel và Gaza đầy dẫy đạn pháo, rocket và súng cối kể từ ngày 8 tháng 7.

VOA Express

XS
SM
MD
LG