Đường dẫn truy cập

Tìm thấy hộp đen trong tai nạn xe lửa ở Philadelphia


Nhân viên cấp cứu tại hiện trường tai nạn ở Philadelphia, ngày 13/5/2015.
Nhân viên cấp cứu tại hiện trường tai nạn ở Philadelphia, ngày 13/5/2015.

Một đội tìm kiếm hôm nay tìm thấy hộp đen chứa các dữ kiện quan trọng của chiếc xe lửa chở hành khách bị trật đường ray ở Philadelphia trong lúc giới hữu trách tiếp tục đào bới các đống sắt vụn cong vẹo.

Ít nhất 6 người thiệt mạng trong tai nạn trật đường ray tối qua trên chuyến xe lửa 7 toa Amtrak Khu vực Đông Bắc đi từ Washington tới New York. 140 người khác phải nhập viện, trong đó có ít nhất 6 người bị chấn thương nguy kịch. Các giới chức cho hay chưa rõ còn bao nhiêu người trong số 243 hành khách và nhân viên đoàn tàu còn mất tích hoặc chưa được điểm danh, dù một số người có thể không bị thương tích đã rời khỏi hiện trường.

Tổng thống Obama nói ông và phu nhân hết sức bàng hoàng và đau buồn sâu sắc trước tin tai nạn này.

Tổng thống Obama nói ‘Dọc theo hành lang Đông Bắc, Amtrak là con đường mưu sinh của nhiều người.’ ‘Từ Washington DC và Philadelphia tới New York City và Boston, đây là một thảm họa làm đau lòng tất cả chúng ta.’

Thị trưởng Philadelphia, Michael Nutter, cho hay hộp đen của xe lửa, tương tự như hộp đen thường được các nhà điều tra phân tích trong các trường hợp tai nạn máy bay, đã được gửi tới trung tâm vận hành Amtrak ở bang Delaware lân cận để kiểm tra, nhưng các chuyên gia chưa có được thông tin nào. Hộp đen này có thể cung cấp thông tin về tốc độ chuyến tàu và các yếu tố khác trong những phút trước khi xảy ra tai nạn trật đường ray.

Thị trưởng Nutter cho biết kỹ sư trên chuyến xe lửa phần nào bị thương trong tai nạn này nhưng đã được chữa trị và đã cho cảnh sát lời khai.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn xe lửa trậy đường ray ở Philadelphia.
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn xe lửa trậy đường ray ở Philadelphia.

Những còn còn sống sót thuật lại rằng chuyến tàu bị lay mạnh khi tới một khúc quanh trước khi bị trật ray. Hành khách cùng hành lý bị hất tung khi đầu tàu và 6 toa bị lật ngược với hiện trường hỗn độn những thanh sắt cong vẹo và những đống đổ nát.

Phát biểu khi đến thăm hiện trường tai nạn, thị trưởng thành phố Philadelphia, ông Michael Nutter, nói:

“Đây thật sự là một đống đổ nát kinh hoàng. Trong đời tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào như thế.’

Nhiều hành khách hoảng loạn và bê bết máu đã thoát ra được khỏi các đống sắt vụn trong khi nhiều người khác bị mắc kẹt bên trong cho tới khi lực lượng cứu hộ khẩn cấp cưa được các đống sắt và kéo họ ra ngoài an toàn.

Chưa có giải thích tức lời về nguyên nhân gây ra tai nạn, và thị trưởng Nutter cũng từ chối phỏng đoán nguyên do.

Học viện Hải quân Mỹ cho hay 1 trong số 6 người tử vong là học viên của trường đang trên đường về nhà trong kỳ nghỉ phép.

Một trong những hành khách là cựu dân biểu Patrick Murphy của Pennsylvania cho biết ông đang ngồi trong toa café lúc xe lửa bắt đầu bị lật và hất tung các hành khách từ bên trái sang hẳn bên phải tàu. Ông nói lúc xảy ra tai nạn, đoàn tàu dường như đang di chuyển với vận tốc chừng 100 cây số/giờ.

Khu vực xảy ra tai nạn hôm qua không xa địa điểm xảy ra vụ xe lửa trật đường ray năm 1943 khiến 79 người thiệt mạng. Chuyến xe đó cũng đi từ Washington tới New York.

Amtrak là dịch vụ đường sắt chuyên chở hành khách quốc gia do chính phủ tài trợ. Hôm nay Amtrak giới hạn các tuyến vận chuyển nối liền Washington với Philadelphia, nhưng đã đình chỉ dịch vụ giữa Philadelphia với New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG