Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tàu chiến đến vùng biển ngoài khơi Yemen


Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong vùng Vịnh Oman
Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong vùng Vịnh Oman

Ngũ Giác Đài đang điều một tàu sân bay, để tham gia cùng những chiến hạm khác của Mỹ, hiện ở trong vùng biển gần Yemen.

Một phát ngôn viên cho biết chiếc USS Theodore Roosevelt và tàu hộ tống, USS Normandy, sẽ làm nhiệm vụ bảo đảm những tuyến đường vận tải thiết yếu ở vùng Vịnh vẫn rộng mở giữa lúc tình hình an ninh tại Yemen xấu đi.

Giới chức phủ nhận rằng tàu Roosevelt và 7 tàu khác của Mỹ sẽ chặn những chiếc tàu của Iran bị nghi có thể đang tuồn vũ khí cho phiến quân người Houthi.

Phát ngôn viên của Hạm đội 5, Kevin Stephens cho biết có một số bước mà Hải quân Mỹ có thể thực hiện nếu có những chỉ dấu cho thấy có vũ khí trên tàu của Iran, trong đó có một yêu cầu đơn giản là lên tàu.

Tòa Bạch Ốc cho biết có bằng chứng cho thấy Iran đang cung cấp vũ khí và những hỗ trợ khác cho người Houthi.

Tại Yemen, các cuộc không kích do Ả-rập Saudi dẫn đầu nhắm vào một nơi cất giấu vũ khí của phiến quân gần Sana'a hôm thứ Hai giết chết ít nhất 19 người và phá hủy một số ngôi nhà.

Lực lượng cứu hộ lo sợ nhiều người khác có thể đã bị chôn vùi trong đống đổ nát.

"Giống như những cánh cửa địa ngục đột ngột mở toang," một người dân cho biết. "Tôi cảm thấy ngôi nhà bị nhấc bổng lên và rơi xuống."

Ả-rập Saudi đang dẫn đầu một liên minh các nước Ả-rập chống lại người Houthi. Các nước đồng minh Ả-rập muốn ngăn chặn đà tiến của người Houthi ở Yemen và khôi phục trọn vẹn chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG