Đường dẫn truy cập

Iran và Ả Rập Xê-út xung khắc nhau về vấn đề Yemen


Tổng thống Iran nói 'Ả Rập Xê-út gieo rắc hận thù vào lòng' người dân trong khu vực, 'sớm muộn gì cũng sẽ lãnh nhận phản ứng.'
Tổng thống Iran nói 'Ả Rập Xê-út gieo rắc hận thù vào lòng' người dân trong khu vực, 'sớm muộn gì cũng sẽ lãnh nhận phản ứng.'

Căng thẳng giữa Iran và Ả Rập Xê-út tiếp tục tăng cao hôm thứ Bảy, với việc Tổng thống Iran Hassan Rouhani cực lực lên án chiến dịch không kích của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tấn công phiến quân Houthi ở Yemen.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Quân lực Iran hôm thứ Bảy, Tổng thống Rouhani nói: "Ả Rập Xê-út gieo rắc hận thù vào lòng" người dân trong khu vực, "sớm muộn gì cũng sẽ lãnh nhận phản ứng."

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei trước đó gọi chiến dịch oanh kích do Ả Rập Xê-út lãnh đạo tại Yemen là một "tội ác" và "diệt chủng." Iran được cho là hậu thuẫn phiến quân Houthi cả về quân sự lẫn tài chánh, nhưng Tehran phủ nhận điều đó.

Sau các vụ oanh kích hôm thứ Sáu, Ả Rập Xê-út hôm thứ Bảy hứa sẽ chu cấp toàn bộ 274 triệu đôla mà Liên Hiệp Quốc yêu cầu cho công tác cứu trợ nhân đạo tại Yemen. Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 150.000 người thất tán vì xung đột. Ít nhất 700 người đã thiệt mạng kể từ khi liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu khởi sự các cuộc không kích cách đây ba tuần.

Một thông cáo chính thức trích lời Đại sứ Ả Rập Xê-út tại Hoa Kỳ Adel bin Ahmed Al-Jubeir nói: "Việc đóng góp này cho thấy cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê-út giúp đỡ nhân dân Yemen anh em."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG