Đường dẫn truy cập

Mỹ đề nghị ngưng hoạt động xây dựng ở Biển Đông


Bộ Quốc phòng Philippines xác nhận những cuộc trinh sát cho thấy Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động lấp biển trong khu vực xung quanh đảo Johnson South mà Việt Nam gọi là đảo Gạc Ma.
Bộ Quốc phòng Philippines xác nhận những cuộc trinh sát cho thấy Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động lấp biển trong khu vực xung quanh đảo Johnson South mà Việt Nam gọi là đảo Gạc Ma.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị các nước Châu Á ngừng xây mới hoặc mở rộng các công trình hiện tại ở Biển Đông để giảm bớt nguy cơ xung đột giữa lúc căng thẳng đang leo thang trong khu vực.

Phát biểu hôm 11/7, ông Michael Fuchs, Phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách chiến lược và quan hệ đa phương khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đông và chỉ trích kiểu hành xử khiêu khích của Trung Quốc tại đây.

Ông Fusch vạch rõ chi tiết đề xuất về một sự tự nguyện ngưng các hoạt động làm gia tăng căng thẳng theo đúng tinh thần Tuyên bố giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á năm 2002 kêu gọi tự chế ở Biển Đông.

Hoa Kỳ dự kiến sẽ thúc đẩy đề xuất này tại cuộc họp của các ngoại trưởng Châu Á ở Myanmar vào tháng sau.

Ông Fusch cũng đề nghị các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông chớ ngăn cản nhau trong việc tiếp tục các hoạt động kinh tế lâu nay tại các khu vực tranh chấp.

Giữa năm nay, Philippines loan báo sẽ kêu gọi các nước ASEAN thúc đẩy một lệnh ngừng các hoạt động xây dựng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc xây một trường học trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Michael Fusch, nói việc ngưng các hoạt động xây dựng sẽ giúp giảm căng thẳng và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông trì hoãn lâu nay.

Trước nay, Trung Quốc nhất mực phản đối điều mà họ gọi là sự can dự của Mỹ vào tranh chấp Biển Đông.

Washington dự định chi 156 triệu đô la hỗ trợ các nước Đông Nam Á gây dựng khả năng hàng hải trong vòng 2 năm tới. Mỹ khẳng định dù không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông nhưng ủng hộ giải pháp hòa bình và quyền tự do hàng hải tại các hải lộ huyết mạch này.

Nguồn: Philstar.com, Straits Times

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG