Đường dẫn truy cập

Thêm 7 ngư dân Việt bị Trung Quốc bắt giữ


Ngư dân Việt Nam tại Ðà Nẵng.
Ngư dân Việt Nam tại Ðà Nẵng.

Việt Nam vừa loan báo có thêm 7 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi hoạt động ở Hoàng Sa bị bắt giam ở cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) từ hôm 3/7 tới nay.

Báo chí trong nước chiều qua (13/7) dẫn nguồn tin từ Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho hay một tàu cá cùng 7 ngư dân thuộc huyện Quảng Trạch hiện đang bị Trung Quốc câu lưu trên đảo Hải Nam.

Vẫn theo lời đại tá Nguyễn Văn Phúc, tàu cá QB 93256 TS do thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành làm chủ bị Trung Quốc bắt vào sáng ngày 23/6 khi đang cùng các tàu cá khác đánh bắt tại khu vực cách đảo Hải Nam khoảng 20 hải lý.

Báo Dân Trí trích lời Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Quảng Trạch xác nhận thông tin này và cho biết đã yêu cầu Cục lãnh sự can thiệp để các ngư dân sớm được phóng thích.

Bài báo nói gia đình thuyền trưởng Thành đã được nhân viên ngoại giao Việt Nam ở Trung Quốc gọi điện báo tin hôm 11/7 cho biết tình hình sức khỏe của các ngư dân ổn định, không bị tra tấn hay hành hung.

Truyền thông nhà nước nói Bộ Ngoại giao đang xác minh và tìm cách bảo hộ công dân đối với 7 ngư dân Quảng Bình đang bị bắt.

Cả Việt Nam và Trung Quốc chưa lên tiếng chính thức bình luận về vụ việc này.

Kể từ khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực Hà Nội nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Hoàng Sa, đây là vụ bắt giữ thứ hai, nâng tổng số ngư dân Việt đang bị Trung Quốc câu lưu ở Hải Nam lên thành 13 người.

Ngày 10/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam loan báo đã ‘tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với 6 ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS bị Trung Quốc bắt hôm 3/7.

Phát ngôn nhân Lê Hải Bình nói Việt Nam đang làm việc với phía Trung Quốc để xác minh rõ vị trí xảy ra vụ việc mà Hà Nội cho là trong hải phận Việt Nam trong khi Trung Quốc tuyên bố với báo giới rằng vụ bắt giữ xảy ra tại khu vực cách đảo Hải Nam của Trung Quốc chỉ 7 hải lý.

Việt Nam nói hàng trăm ngư dân Việt đã trở thành nạn nhân của các tàu tuần tra ngày càng gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Đã từng nhiều lần xảy ra các vụ ngư dân Việt hoạt động trong vùng biển này bị Trung Quốc câu lưu, tịch thu ngư cụ, và đòi tiền chuộc.

Hai vụ bắt giữ liên tiếp xảy ra với nhóm ngư dân Quảng Bình, Quảng Ngãi diễn ra giữa lúc Bắc Kinh đang tăng cường các hoạt động bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, với các hành động leo thang mà phía Việt Nam tố cáo là ‘ngang ngược’, ‘hung hăng.’

Báo chí nhà nước Việt Nam nói máy bay chiến đấu của Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều cùng với hơn trăm tàu các loại kể cả tàu quân sự được duy trì chặt chẽ xung quanh giàn khoan.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Tải xuống

Theo VNExpress, tại khu vực ngư dân Việt đánh bắt, toàn bộ tàu cá Trung Quốc được sự bảo vệ của tàu chấp pháp thường xuyên ngăn chặn, vây ép tàu cá của Việt Nam.

Tàu cá Việt hoạt động trong khu vực đầy rủi ro với Trung Quốc, lực lượng thực thi luật pháp Việt Nam có phương án đi theo bảo vệ tàu cá Việt hay chăng? Trong một cuộc trao đổi trước với VOA Việt ngữ, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Nguyễn Ngọc Oai, cho biết:

“Không, không. Chúng tôi không theo bảo vệ vì lực lượng chúng tôi có hạn. Cả vùng biển rộng lớn chúng tôi chỉ có 30 tàu. Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, quan sát ở xa để theo dõi, để hỗ trợ thôi, chứ chúng tôi không phải theo để bảo vệ tàu cá.”

Người đứng đầu Cục Kiểm ngư nói để ngăn ngừa các vụ va chạm với Trung Quốc, lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam ‘khuyến cáo ngư dân đối với các vùng biển cả truyền thống của chúng ta, nên khai thác xa hơn một chút.’

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG