Đường dẫn truy cập

Mỹ cùng EU ban hành trừng phạt mới nhắm vào Nga


Đồng ruble đã sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, 37.51 ruble đổi một đô la Mỹ.
Đồng ruble đã sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, 37.51 ruble đổi một đô la Mỹ.

Mỹ tham gia cùng Liên minh châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt phối hợp nhắm vào Nga để đáp lại sự can thiệp của nước này ở Ukraine.

Một thông cáo của Tổng thống Barack Obama gọi hành động của Nga là "bất hợp pháp" và ông khẳng định Mỹ và các đồng minh sẵn sàng áp đặt thêm những hệ quả lớn hơn nhắm vào Nga bằng những biện pháp trừng phạt sâu hơn và rộng hơn trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng, và quốc phòng của Nga.

Ông Obama kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin làm việc với Ukraine và các đối tác quốc tế khác để đạt được một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột mà không đặt ra những điều kiện vô lý.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin Dmitry Peskov cho biết rằng Nga "lấy làm tiếc" về quyết định của EU và gọi động thái này là "bất hợp pháp," theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga.

Ông Peskov nói thêm rằng hành động của EU "không thể nào biện giải được" dù, theo lời ông, Nga gần đây đã nỗ lực chấm dứt cánh đổ máu ở miền đông Ukraine, trong đó có "những kế hoạch hòa bình" của ông Putin.

NATO hôm thứ Năm nói rằng khoảng 1.000 binh sĩ Nga vẫn còn lưu lại miền đông Ukraine.

Phát biểu tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy cho biết các biện pháp trừng phạt có thể được sửa đổi, đình chỉ hoặc bãi bỏ, toàn phần hoặc một phần, sau khi xem xét thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine vào cuối tháng 9. Những biện pháp trừng phạt mới nhắm mục tiêu vào các công ty dầu hỏa và quốc phòng của Nga.

Nhân viên cửa hàng Metro Cash and Carry ở Moscow xếp pho mát lên kệ.
Nhân viên cửa hàng Metro Cash and Carry ở Moscow xếp pho mát lên kệ.

Nga nói sẽ đáp lại những biện pháp trừng phạt của phương Tây bằng cách hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng tiêu dùng từ Liên minh châu Âu.

Thị trường chứng khoán của Nga giảm 0,7 phần trăm sau khi có tin về các biện pháp trừng phạt, và đồng ruble sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, 37.51 ruble đổi một đô la Mỹ.

Loan báo của EU về các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau khi Ukraine thừa nhận rằng phiến quân đã mở rộng tầm kiểm soát ở biên giới phía đông đến Biển Azov.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG