Đường dẫn truy cập

Mỹ cử đặc sứ đến Nam Sudan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cho biết ông cử một đặc sứ đến Nam Sudan để khuyến khích các bênh kình chống nhau tại quốc gia mới nhất của thế giới này ngồi lại đối thoại với nhau.

Chiều tối thứ Sáu, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Ðại sứ Donald Booth sẽ đến khu vực này ngay để giúp dàn xếp cho các cuộc đối thoại nhằm chấm dứt tình trạng bạo động đã nổ ra tại nước này sau khi Tổng thống Salva Kiir, một người sắc tộc Dinka, tố cáo cựu Phó Tổng thống Riek Machar, một người sắc tộc Nuer, âm mưu đảo chánh.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã kêu gọi hai bên nhanh chóng tìm ra “một giải pháp hòa bình và dứt khoát cho cuộc khủng,” và cảnh báo rằng tranh chấp chính trị có thể ảnh hưởng đến các nước xung quanh.

Liên hiệp quốc hôm thứ Sáu nói rằng ít nhất 11 thường dân và 2 nhân viên gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hồm thứ Năm ở Akobo – một căn cứ của Liên hiệp quốc ở Nam Sudan.

Phái bộ Liên hiệp quốc tại Nam Sudan thoạt đầu báo cáo con số thương vong cao hơn tại Akobo trong lúc máy bay trực thăng của Liên hiệp quốc sơ tán các nạn nhân hôm thứ Sáu.

Phái bộ Liên hiệp quốc cho hay bạo động đã bùng ra sau khi khoảng 2.000 thanh niên có vũ trang, được cho là những người sắc tộc Nuer, bao vây căn cứ và nổ súng.

Liên hiệp quốc nói hình như họ nhắm vào nhóm người sắc tộc Dinka đang trú ẩn trong cơ sở của Liên hiệp quốc.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình nói rằng họ đã tìm cách thương lượng với những người tấn công nhưng cũng bị họ tấn công luôn.

Ðặc sứ Liên hiệp quốc tại Nam Sudan, ông Hilde Johnson nói rằng bạo động tại Akobo là một “hành động tội phạm và những kẻ gây ra vụ này phải nhận lãnh trách nhiệm.”

Khoảng 3.500 thường dân được cho là đã trú ẩn tại các căn cứ của Liên hiệp quốc ở Nam Sudan kể từ khi tình hình bất ổn bắt đầu từ tuần trước.

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc Gerard Araud cho hay các thanh niên có vũ trang cũng tụ tập quanh một doanh trại ở thị trấn Bor, nơi có khoảng 1.400 thường dân đang lánh nạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG