Đường dẫn truy cập

Nam Sudan mất quyền kiểm soát thị trấn miền bắc


Phiến quân chiếm quyền kiểm soát thị trấn Bor.
Phiến quân chiếm quyền kiểm soát thị trấn Bor.
Chính phủ Nam Sudan cho biết đã mất quyền kiểm soát một thị trấn ở mạn bắc thủ đô Juba vào lúc các cuộc giao tranh giữa các lực lượng vũ trang tại nước này kéo dài sang ngày thứ năm.

Các giới chức chính phủ nói các phiến quân đã chiếm quyền kiểm soát thị trấn Bor, nơi Liên hiệp quốc cho biết ngày hôm qua giao tranh bùng phát tại một căn cứ quân sự. Hội Chữ Thập Đỏ Nam Sudan nói có 19 thường dân thiệt mạng trong thị trấn.

Trong khi đó, bộ thông tin Nam Sudan nói lực lượng an ninh đã tuyệt đối kiểm soát được tình hình tại Juba.

Chính phủ cho biết có 500 người thiệt mạng tại đây cùng với ít nhất 700 người bị thương kể từ khi những cuộc xung đột bắt đầu vào ngày Chủ Nhật.

Tổng thống Salva Kiir đổ lỗi cho bạo động là do một âm mưu đảo chánh của các lực lượng trung thành với cựu phó Tổng thống Riek Machar, người đã bị ông cách chức vào tháng 7 năm nay, gây ra. Ông Kiir ngày hôm qua nói ông muốn nói chuyện với ông Machar.

Các quan sát viên nêu lên những lo ngại là một sự rạn nứt giữa ông Machar thuộc sắc tộc Nuer, và ông Kiir, thuộc sắc tộc Dinka, có thể gây thêm những cuộc bạo động sắc tộc đã xảy ra thường xuyên tại Nam Sudan.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói binh sĩ Nam Sudan có thể đặc biệt nhắm vào những người thuộc sắc tộc Nuer trong những cuộc giao tranh tuần này tại Juba.

Tổ chức nhân quyền này cũng nói có những nguồn tin cho biết binh sĩ Nuer nhắm vào người sắc tộc Dinka tại Juba và Bor.

Trong một diễn biến khác, những bộ trưởng hàng đầu của Thẩm quyền Liên chính phủ vùng về Phát triển (IGAD) đang đến Nam Sudan trong một sứ mạng hoà bình.

Tổ chức này đã giúp làm trung gian một thoả thuận vào năm 2005 chấm dứt cuộc nội chiến tại Sudan với miền nam Sudan lúc bấy giờ.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thúc đẩy Tổng thống Nam Sudan nói chuyện với những đối thủ và hợp tác với Liên hiệp quốc.

Ông nói: “Đây là một cuộc khủng hoảng chính trị và cần phải khẩn cấp đối phó xuyên qua đối thoại chính trị. Có nhiều nguy cơ là bạo động này sẽ lan sang nhiều nước khác, và chúng ta đã chứng kiến một số dấu hiệu của việc này."

Ông Ban ngày hôm qua nói có khoảng 20,000 người đã lánh nạn với phái bộ Liên hiệp quốc tại thủ đô Juba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG