Đường dẫn truy cập

Mỹ chống đối Nga bán phi đạn cho Syria


Ngoại trưởng John Kerry trong một buổi họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Italy Emma Bonino tại Rome, 9/5/2013. (AP Photo/Alessandra Tarantino)
Ngoại trưởng John Kerry trong một buổi họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Italy Emma Bonino tại Rome, 9/5/2013. (AP Photo/Alessandra Tarantino)
Hoa Kỳ kêu gọi Nga đừng bán một hệ thống phòng không tiên tiến cho Syria, có thể phương hại tới an ninh của Israel. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đề cập tới vấn đề này sau một chuyến đi hai ngày tới Moscow.

Nói chuyện với các nhà báo ở Roma hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ đánh giá cao sự hợp tác của Nga trong một nỗ lực mới nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria. Tuy nhiên ông nói Washington từ trước tới nay vẫn chống đối việc cung cấp phi đạn cho chế độ cầm quyền tại Syria:

"Các phi đạn, đặc biệt là phi đạn A-300, có khả năng gây bất ổn cho Israel, và vì vậy trong quá khứ, chúng tôi luôn luôn xác định rất rõ rằng đây cũng là mối quan tâm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên một lần nữa, tôi nghĩ rằng đạt một thế cân bằng tương đối mà theo tôi, là điều quan trọng hơn và rõ ràng nằm trong khuôn khổ cuộc thương thuyết tại Geneva vào thời điểm này, sẽ không đưa chúng ta tới đích cần tới, dù chúng tôi tin rằng điều đó có thể gây bất ổn''.

Một phúc trình từ Israel hồi gần đây nói rằng Nga đang trong vị thế sẵn sàng bán các phi đạn địa-đối-không tiên tiến mới cho chế độ tại Syria, một chế độ đã tham gia cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hai năm qua.

Nhà phân tích Marc Gerecht thuộc Hội Bảo vệ các nền Dân chủ, nói ông dự kiến giao tranh sẽ leo thang tại Syria, bất chấp những nỗ lực của Ngoại trưởng Kerry tại nước Nga:

"Tôi tin rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn nhiều, rất nhiều. Tôi chỉ muốn nói thêm rằng nếu người Nga tìm cách chuyển giao phi đạn S-300 và S-400 cho Syria, thì theo tôi bạn có thể tin chắc rằng Israel sẽ nhanh chóng tấn công với sự đồng thuận của Hoa Kỳ. Không ai nghi ngờ về điều đó. Tuy nhiên ngoài vấn đề đó, tôi không thấy có bất kỳ giải pháp hòa bình nào cho cuộc xung đột này. Tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc chiến còn đẫm máu hơn nhiều, rất nhiều. "

Một số chính khách Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ Robert Menendez, muốn Mỹ cung cấp vũ khí tốt hơn cho các lực lượng đối lập Syria, để tiếp tay lật đổ chế độ cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad:

"Phải có một sự thay đổi ở vào thời điểm quan trọng hiện nay. Rồi sau hai năm, tôi tin rằng sẽ có một số người thuộc phe đối lập sẽ là những người chúng ta có thể hỗ trợ trong nỗ lực thay đổi thời điểm quan trọng này. Nếu có người làm chủ sức mạnh không lực và pháo binh, thì thực tế là chúng ta sẽ không thấy thay đổi nào tại hiện trường."

Nhưng nhà phân tích Marc Gerecht nói sự hiện diện của các tổ chức cực đoan trong cuộc chiến tranh kéo dài ở Syria gây khó khăn cho nỗ lực vận động Hoa Kỳ hành động dứt khoát hơn tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG