Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh đến Nga để bàn về vấn đề Syria


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với các nhà báo, 10/5/13
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với các nhà báo, 10/5/13
Thủ tướng Anh David Cameron hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu để bàn về việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 2 năm ở Syria.

Cuộc gặp gỡ của ông Cameron với Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Ðen diễn ra giữa lúc quốc tế lại tiếp tục vận động để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột đã làm chết ít nhất 70.000 người.

Washington và Matxcơva trong tuần này đã đồng ý sắp xếp một hội nghị quốc tế vào cuối tháng này để thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và quân nổi dậy đang chiến đấu lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh lâu năm của Nga.

Đã có những suy đoán rằng London có thể muốn đứng ra tổ chức hội nghị.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Năm lại kêu gọi ông Assad từ chức. Ông Kerry nói rằng ông Assad không thể dự phần vào một chính quyền chuyển tiếp để dẫn dắt Syria ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Phát biểu của ông Kerry dường như đã nêu rõ lập trường của Mỹ.

Hôm thứ Ba, ông Kerry đã nói “cá nhân” ông không thấy việc Tổng thống Assad lãnh đạo Syria trong tương lai là điều khả thi. Nhưng ông nói thêm rằng số phận của Tổng thống Syria không phải do ông quyết định.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ tiếp tục nổ ra trên khắp Syria. Uỷ ban điều phối địa phương, một nhóm của các nhà hoạt động thuộc phe chống đối, cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong những vụ giao tranh sáng thứ Sáu ở thủ đô Damascus và thành phố Homs ở miền trung, và các thành phố Aleppo, Hama và Daraa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG