Đường dẫn truy cập

Mỹ, châu Âu hủy thêm nhiều chuyến bay tới Israel


Màn hình hiển thị nhiều chuyến bay bị hủy hoặc hoãn ở sân bay Quốc tế Ben Gurion, 23/7/2014.
Màn hình hiển thị nhiều chuyến bay bị hủy hoặc hoãn ở sân bay Quốc tế Ben Gurion, 23/7/2014.

Các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu đã hủy bỏ thêm nhiều chuyến bay đến Israel hôm thứ Tư sau khi rốc-két bắn từ Dải Gaza rơi gần sân bay quốc tế chính của Israel vào đầu tuần này.

Viện dẫn "tình hình nguy hiểm tiềm tàng" khi Israel và Hamas giao chiến, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ kéo dài lệnh cấm 24 giờ đối với những hãng hàng không Mỹ như Delta, American và United bay đến sân bay Ben Gurion của Israel bên ngoài thủ đô Tel Aviv.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf thừa nhận hôm thứ Tư rằng Hamas có tên lửa có thể bắn đến sân bay Ben Gurion, nhưng độ chính xác của những vũ khí này còn hạn chế.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Israel, Yisrael Katz, cuối ngày thứ Tư loan báo nước này sẽ mở Sân bay Ovda thay thế cho Ben Gurion. Sân bay Ovda nằm sâu trong hoang mạc Negev và chủ yếu được máy bay quân sự sử dụng. Một số biện pháp sẽ cần được thực hiện để đáp ứng hoạt động của thêm nhiều máy bay dân sự.

Giới chức của những hãng hàng không châu Âu nói rằng Ovda quá nhỏ và cách xa Tel Aviv cũng như Jerusalem. Lufthansa, Air France, KLM, Alitalia, Scandinavian Airlines, và hãng hàng không LOT của Ba Lan đều đã đình chỉ những chuyến bay đến Israel.

Tuy nhiên, British Airways của Anh hôm thứ Tư cho biết họ chưa hủy bất kỳ chuyến bay hai-lần-một-ngày nào tới Tel Aviv và chưa có kế hoạch làm vậy ngay lúc này.

Những cuộc đụng độ mới giữa Israel và Hamas đã khiến bầu trời ở miền Nam Israel và Gaza chứng kiến những vụ bắn pháo, phóng tên lửa và nã súng cối trong 16 ngày qua.

Các quan chức Israel, trong đó có Tổng thống Shimon Peres, nói rằng lệnh cấm của Mỹ là đáng tiếc.

Ông Mark Regev, phát ngôn viên của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC hôm thứ Tư rằng không có lý do gì để ngừng các chuyến bay tới Israel, rằng sân bay Ben Gurion an toàn và an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG