Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc 3 người trong vụ tin tặc tài chính lớn nhất từ trước nay


Các khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền ATM tại một chi nhánh của ngân hàng Chase.
Các khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền ATM tại một chi nhánh của ngân hàng Chase.

Những công tố viên của Mỹ đã cáo buộc ba người đàn ông thực hiện vụ đánh cắp dữ liệu khách hàng lớn nhất từ trước tới giờ từ đại ngân hàng JPMorgan Chase và những tổ chức tài chính khác của Mỹ.

Trong bản cáo trạng công bố tại New York hôm thứ Ba, chính phủ cáo buộc hai người Israel, Gery Shalon và Ziv Orenstein, và một người Mỹ, Joshua Aaron, phạm tội xâm nhập máy tính, lừa đảo, đánh bạc bất hợp pháp trên Internet, gian lận chứng khoán và những cáo buộc khác trong một mưu đồ kéo dài từ 2012 đến cách đây vài tháng. Chính phủ nói rằng ba người đàn ông này rửa "khối tiền phạm pháp khổng lồ" của mình thông qua ít nhất 75 công ty vỏ bọc.

Bản cáo trạng cáo buộc những người này xâm nhập máy tính của 12 công ty, bao gồm hai công ty môi giới trực tuyến, E*Trade Financial và Scottrade, và Dow Jones, công ty mẹ của báo Wall Street Journal.

"Những vụ xâm phạm dữ liệu tại những công ty này là hết sức to lớn ở cả phạm vi lẫn quy mô so với bất cứ sự định lượng nào," Công tố viên Liên bang Preet Bharara nói với các phóng viên.

Bản cáo trạng cáo buộc những người này đánh cắp dữ liệu của hơn 83 triệu khách hàng tại Chase, ngân hàng lớn nhất ở Mỹ, từ tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái. Cáo trạng nói rằng một hoặc hơn ba người đàn ông tham gia vào hoạt động tội phạm khác kể từ năm 2007, bao gồm thao túng thị trường chứng khoán và vận hành ít nhất một chục sòng bạc Internet bất hợp pháp.

Nhà chức trách cho biết Shalon và Orenstein đang bị câu lưu tại Israel, trong khi Aaron vẫn đang sống ở Moscow và Tel Aviv và chưa bị bắt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG