Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ăn mừng Lễ Độc Lập


Huyền thoại âm nhạc Barry Manilow diễn tập cho buổi hoà nhạc mừng Lễ Độc Lập ở Thủ đô Washington, 3/7/2015.
Huyền thoại âm nhạc Barry Manilow diễn tập cho buổi hoà nhạc mừng Lễ Độc Lập ở Thủ đô Washington, 3/7/2015.

Người Mỹ trên khắp nước hôm nay 4/7 ăn mừng kỷ niệm năm thứ 239 ngày Hoa Kỳ giành được độc lập từ tay nước Anh, với những cuộc tuần hành, picnic, pháo bông và các buổi hoà nhạc.

Tổng thống Barack Obama chúc mừng tất cả các công dân Mỹ một ngày Lễ Độc Lập tươi vui trong bài diễn văn hàng tuần của ông. Ngày này, 4/7, cũng đánh dấu sinh nhật thứ 17 của con gái lớn của ông, Malia.

Gia đình Tổng thống Obama đang tổ chức một "buổi nướng thịt sau vườn nhà" để tiếp đãi các vị khách mời là các quân nhân Mỹ và gia đình của họ.

Trong khi đó, một buổi lễ nhập tịch dành cho 100 công dân mới sẽ diễn ra tại Mount Vernon, cơ ngơi do George Washington, vị Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, để lại ở bang Virginia. Tại buổi lễ này diễn giả chính sẽ là Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương John Brennan. Các nghệ sĩ đóng vai Tổng thống Washington và phu nhân Martha cũng có mặt tại Mount Vernon trong dịp này.

Tối hôm nay sẽ có một buổi hoà nhạc và màn bắn pháo bông tại Quảng trường Quốc gia trước tiền đình Quốc hội Mỹ. Buổi hoà nhạc sẽ có mặt của các nghệ sĩ Barry Manilow, Alabama, ban nhạc KC & the Sunshine, Nicole Scherzinger, ca sĩ tenor người Ireland Ronan Tynan và Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia.

Ngày 4/7 năm 1776, đại diện của 13 thuộc địa Mỹ chính thức thi hành Tuyên bố Độc lập, loan báo cắt đứt quan hệ với Anh Quốc.

Chiến tranh giành độc lập đã khởi sự từ năm trước đó, và kéo dài cho tới khi ký Hiệp định Paris vào năm 1783, chính thức công nhận chủ quyền của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG