Đường dẫn truy cập

Vài điều ngộ nghĩnh về ngày Lễ Độc lập Mỹ 4 tháng 7


Người dân vẫy cờ trong buổi diễu hành Ngày Độc lập ở Eagar, bang Arizona năm 2014.
Người dân vẫy cờ trong buổi diễu hành Ngày Độc lập ở Eagar, bang Arizona năm 2014.

Người Mỹ ăn mừng Lễ Độc lập vào ngày 4 tháng 7. Nhưng các bạn có biết họ đã nhầm ngày không? Hay nguồn gốc của việc đốt pháo hoa không phải là từ Anh Quốc.

Ngày này sẽ được ghi nhớ trong lịch sử Mỹ, ông John Adams viết như thế vào năm 1776. Dân chúng sẽ ăn mừng bằng pháo hoa và tiệc tùng. Ông Adams muốn nói về ngày 2 tháng 7.

Đó là ngày Quốc hội Lục địa bỏ phiếu ủng hộ việc giành độc lập từ tay người Anh. Nhưng ngày ghi trong bản Tuyên ngôn Độc lập lại là 4 tháng 7. Vì thế, kể từ năm 1776, người Mỹ đã ăn mừng Lễ Độc lập vào ngày 4 tháng 7.

Còn ngày 2 tháng 7 thì sao? Không mấy ai ăn mừng, trừ phi đó là ngày sinh nhật hay kỷ niệm ngày cưới của bạn.

Yêu nước cho đến cùng

Nói về những ngày kỷ niệm, nhiều vị tổng thống Hoa Kỳ đã qua đời vào ngày 4 tháng 7. Trong số này có ông John Adams, người trở thành vị tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ, mặc dầu ông đã nhầm lẫn ngày quốc lễ quan trọng nhất. Ông John Adams và ông Thomas Jefferson, vị tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, đều qua đời vào ngày Lễ Độc lập lần thứ 50.

Ông James Monroe, tổng thống thứ năm của Hoa Kỳ, từ trần ngày 4 tháng 7 năm 1831.

Bắn pháo hoa tại Đài tưởng niệm Lincoln và Washington trong ngày Lễ Độc lập ở thủ đô Washington, 4/7/2014.
Bắn pháo hoa tại Đài tưởng niệm Lincoln và Washington trong ngày Lễ Độc lập ở thủ đô Washington, 4/7/2014.

Ông Calvin Coolidge, tổng thống thứ 30 của Hoa Kỳ ra đời vào ngày 4 tháng 7 năm 1872.

Lạ kỳ? Hay gớm tởm?

Phần lớn người Mỹ ăn mừng ngày Lễ Độc lập bằng những buổi hội họp nướng thịt, diễu hành và dĩ nhiên là đốt pháo hoa. Nhưng một vài người lại mừng lễ bằng cách thi ăn món hot dog (bánh mì kẹp xúc xích).

Từ đầu thập niên 1970, một nhà hàng có tên là Nathan’s Famous đã mở một cuộc thi xem ai ăn được nhiều hot dog nhất trong thời gian ngắn. Cuộc thi nay được chiếu trên nhiều kênh truyền hình thể thao. Nó gồm một cuộc thi dành cho nữ và một cuộc thi dành cho nam. Cả hai cuộc thi đều được tổ chức ở thành phố New York, tại một khu trong thành phố gọi là Coney Island.

Trong tám năm vừa qua, một người đàn ông tên là Joey Chestnut đã thắng cuộc thi cho nam giới. Năm 2014, ông này ăn được 61 cái hot dog trong vòng 10 phút. Người thắng cuộc phía nữ, tên là Miki Sudo, ăn được 34 cái.

Nguồn gốc của việc đốt pháo hoa

Hãy trở lại với pháo hoa, có lẽ là hình ảnh thông thường nhất có liên quan đến Lễ Độc lập. Người Mỹ hết sức yêu thích pháo hoa. Hội Pháo hoa Mỹ, tên tiếng Anh là American Pyrotechnic Association – ‘Pyrotechnic’ là một thuật ngữ khác để chỉ pháo hoa, báo cáo rằng năm ngoái người Mỹ đã chi ra 675 triệu đôla để đốt pháo hoa.

Phần lớn những người dân thường chi ra khoảng 100 đôla để mua pháo. Các thành phố và thị trấn chi ra từ 5.000 đến 30.000 đôla để đốt pháo hoa cho dân chúng xem.

Cuộc đốt pháo hoa lớn nhất diễn ra ở Thành phố New York. Chi phí vào khoảng 2 triệu đôla.

Nhưng phần lớn pháo hoa của Mỹ phát xuất từ đâu? Câu trả lời là Trung Quốc.

Điều ngẫu nhiên nữa là Mỹ cũng nhập khẩu phần lớn quốc kỳ từ Trung Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG