Đường dẫn truy cập

Mưa lớn gây lũ lụt tại Texas 


Cư dân phải sơ tán khỏi các khu chung cư bị ngập vì nước lũ ở Houston, Texas, ngày 18/4/2016.
Cư dân phải sơ tán khỏi các khu chung cư bị ngập vì nước lũ ở Houston, Texas, ngày 18/4/2016.

Mưa lớn đổ xuống vùng duyên hải tiểu bang Texas, trong vùng Vịnh Mexico và toàn bộ khu vực miền đông tiểu bang này, đã làm cho hàng ngàn căn nhà bị lụt, xe cộ phải bỏ ngoài đường và hàng trăm người cần được tiếp cứu. Tại một số khu vực, lượng nước mưa lên đến 37 centimét và một số căn nhà bị ngập trong cơn lụt vào tháng 5 năm 2015 nay lại bị chìm trong nước lũ một lần nữa. Cho đến nay, trận lụt này không đến nỗi tệ hại lắm, nhưng theo Thông tín viên Đài VOA Greg Flakus tường trình từ Houston, còn nhiều trận mưa lớn sắp đến.

Mưa bắt đầu vào cuối tuần qua, nhưng mưa lớn nhất đổ xuống vào những giờ sáng sớm ngày 18 tháng 4, cùng với mưa đá và những cơn lốc xoáy nhỏ tại một số khu vực. Vào buổi sáng, các giới chức tại Houston đã điều động những toán cứu hộ tới các nơi trong thành phố và Thị trưởng Sylvester Turner yêu cầu cư dân ở trong nhà.

Thị trưởng Turner cho biết: “Về tình hình hiện tại của chúng ta, nước ở khắp mọi nơi, các nơi đều bị ngập nước.”

Ông thị trưởng cho biết những toán cứu hộ thoạt đầu dùng xe có thân cao và sau đó dùng tàu tại những khu vực bị ngập nặng để cứu 400 người, nhiều người trong số này hiện cư ngụ tại các trung tâm tạm trú. Những con đường phía dưới các cầu vượt lớn và xa lộ bị ngập nước và những đoạn của các xa lộ liên tiểu bang số 10 và số 45 bị đóng lại.

Tại một khu vực, những người cứu hộ trên tàu nhìn thấy một vài con ngựa cố gắng giữ đầu lên khỏi mặt nước và tìm cách bơi ra khỏi dòng nước chảy mạnh. Các nhân viên cứu hộ đã cứu được ít nhất một con chó, nhưng trọng tâm chính của họ là cứu người.

Thị trưởng Turner yêu cầu cư dân bình tỉnh và kiên nhẫn giữa lúc các giới chức thành phố, quận và tiểu bang đối phó với tai họa này.

Ông Turner nói: “Chúng tôi đang điều động các nguồn lực, chúng tôi chắc chắn muốn đảm bảo là mọi người được an toàn, đặc biệt là những người già yếu và những người đang sống một mình. Đây là ưu tiên số một”.

Hàng trăm chuyến bay bị hoãn hay bị hủy bỏ tại hai phi trường lớn nhất của Houston, nhưng không có phi trường nào đóng cửa. Hiện nay cơn mưa đã ngớt, các chuyến bay hoạt động trở lại. Tuy nhiên còn nhiều khó khăn ở trước mắt vì các nhà tiên đoán thời tiết cho biết có một cơn bão lớn đang tiến về bờ biển vùng vịnh nằm phía tây nam Houston. Theo dự kiến, hôm 19/4 bão sẽ mang lại cho khu vực này những cơn mưa lớn.

Các cơn bão yếu dần khi di chuyển về hướng đông bắc vào những vùng thưa thớt dân cư thuộc 3 tiểu bang Texas, Louisiana và Arkansas. Cảnh báo chính thức về lũ lụt được ban hành tại các tiểu bang này và sang đến miền nam tiểu bang Missouri, nhưng nguy hiểm lớn nhất vẫn còn tại khu vực Houston, là nơi đất đai đã bị sủng nước và không thể hút kịp lượng nước mưa sắp trút xuống. Những cơn mưa lớn có thể làm cho những con sông và những nhánh sông tràn bờ và làm ngập thêm nhiều khu vực dân cư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG