Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Iraq có thể chiếm lại Mosul vào cuối năm nay


Binh sĩ Iraq bắn tên lửa về phía các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Makhmour, phía nam Mosul, ngày 25/3/2016. Thành phố Mosul bị rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo vào mùa hè năm 2014.
Binh sĩ Iraq bắn tên lửa về phía các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Makhmour, phía nam Mosul, ngày 25/3/2016. Thành phố Mosul bị rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo vào mùa hè năm 2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông dự kiến vào cuối năm nay các điều kiện sẽ chín muồi để binh sĩ Iraq chiếm lại thành phố Mosul từ tay nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo. Ông Obama cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn chiếu trên đài truyền hình CBS hôm thứ hai và tái khẳng định sự hỗ trợ dành cho các lực lượng Iraq đang tham gia cuộc chiến đấu trên bộ.

Tổng thống Obama cho biết mặc dù quân đội Mỹ không trực tiếp tham gia chiến đấu, nhưng Washington có thể tiếp tục siết chặt thòng lọng trên cổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo qua việc huấn luyện cho quân đội Iraq, phái lực lượng đặc biệt đến giúp họ và cung cấp thông tin tình báo cho họ.

Trước đó trong ngày thứ hai, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter loan báo phái thêm 200 binh sĩ và một số máy bay trực thăng Apache đến giúp các lực lượng Iraq chiếm lại thành phố Mosul.

Ông Carter cho biết thành phần chính của toán quân mới là những viên cố vấn có nhiệm vụ giúp đỡ về mặt hậu cần cho binh sĩ Iraq khi họ bao vây Mosul, thành phố lớn thứ nhì của Iraq.

"Chúng tôi sẽ phái thêm cố vấn đến làm việc với lực lượng an ninh Iraq, tại các bộ chỉ huy cấp lữ đoàn và tiểu đoàn."

Các lực lượng Iraq đã phát động một cuộc phản công để chiếm lại cứ địa của Nhà nước Hồi giáo vào ngày 24 tháng 3.

Một viên chức quốc phòng cấp cao cho biết tổng cộng 8 chiếc trực thăng Apache sẽ được phái tới để trợ giúp trong trận đánh. Cần có binh sĩ Mỹ để lái và bảo trì những chiếc trực thăng tấn công này. Năm ngoái, các giới chức Iraq khước từ đề nghị của Mỹ để dùng trực thăng Apache trong trận đánh chiếm lại thành phố Ramadi từ tay Nhà nước Hồi giáo, nhưng các giới chức Mỹ nói cuộc chiến chiếm lại Mosul còn khó khăn hơn nhiều.

Thành phố này bị rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo vào mùa hè năm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter được Đại tướng McFarland chào đón khi đến Baghdad ngày 18 tháng 4, 2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter được Đại tướng McFarland chào đón khi đến Baghdad ngày 18 tháng 4, 2016.

Hôm thứ hai, ông Carter đã họp với Thủ tướng Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obaidi của Iraq. Ông cho biết thêm như sau về sự trợ giúp của Mỹ.

"Chúng tôi muốn các lực lượng Iraq hành động nhiều hơn nữa để chiến thắng, và hành động nhiều hơn đòi hỏi hoạt động hậu cần nhiều hơn, và do đó, sự trợ giúp này là một phần quan trọng của đà tiến mà chúng ta đang có mỗi lúc một nhiều."

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Carter cũng loan báo cung cấp thêm ngân khoản cho các lực lượng Peshmerga của người Kurd ở miền bắc Iraq. Một giới chức cấp cao cho biết khoản tiền đó ước chừng 415 triệu đô la.

Chính phủ người Kurd ở miền bắc Iraq đang đối mặt với khó khăn tài chánh vì giá dầu tuộc giốc trên thị trường thế giới.

Đại tướng Sean MacFarland, Tư lệnh lực lượng liên minh chống Nhà nước Hồi giáo, cho biết như sau về sự trợ giúp tài chánh này.

"Vào thời điểm này lực lượng Peshmegar không có đủ nguồn lực để tiếp tục hoạt động trên chiến trường, do đó chúng tôi muốn bảo đảm là họ có đủ nguồn lực để tiếp tục cuộc chiến đấu."

Các giới chức cũng cảnh báo rằng những biện pháp mới có thể làm cho các binh sĩ Mỹ ở Iraq đối mặt với nhiều rủi ro hơn vì họ sẽ hoạt động gần mặt trận hơn trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Iraq
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG