Đường dẫn truy cập

Một tu sĩ Hà Lan bị giết tại Syria


Cha Francis Van Der Lugt ở Homs, Syria. Ảnh của tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria
Cha Francis Van Der Lugt ở Homs, Syria. Ảnh của tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria
Tòa thánh Vatican nói rằng một tu sĩ Hà Lan bị bắn chết tại tu viện của ông ở thành phố Homs đang bị vây hãm.

Vị tu sĩ giòng Tên 75 tuổi, Frans Van Der Lugt, đã sống ở Syria trong nhiều thập niên và đã khước từ rời khỏi Homs mặc dầu giao tranh ác liệt diễn ra từ hơn một năm.

Những người được chứng kiến nói rằng vị tu sĩ này rõ ràng đã là mục tiêu trực tiếp bị nhắm tới. Họ cho biết, một tay súng không rõ lai lịch đã xâm nhập tu viện hôm thứ Hai, bắt tu sĩ Van Der Lugt ra vườn và bắn vào đầu ông.

Tu sĩ Van Der Lugt là một nhân vật có tiếng tại Homs, một thành phố bị quân nổi dậy chiếm giữ và đã bị quân chính phủ bao vây trong hơn một năm. Vị tu sĩ này được nhiều người kính trọng vì những nỗ lực của ông, vận động cho việc bãi bỏ phong tỏa hầu có thể đưa phẩm vật cứu trợ vào thành phố này.

Một phát ngôn nhân của Vatican, ông Federico Lombardi nói rằng ông Van Der Lugt đã tỏ ra hết sức can đảm giữ vững lòng trung kiên với nhân dân Syria bất chấp tình hình cực kỳ nguy hiểm.

Một phát ngôn nhân của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki nói rằng Hoa Kỳ đau buồn về tin ông Van Der Lugt qua đời. Bà nói rằng vị tu sĩ này làm việc để làm nhẹ bớt những thống khổ to lớn tại Homs. Nữ phát ngôn nhân này cũng buồn tiếc về những đe dọa tiếp tục nhắm vào các tín đồ Thiên Chúa Giáo tại Syria.

Một số phần tử Hồi Giáo tranh đấu bạo động trong quân nổi dậy tại Syria đã nhắm mục tiêu tấn công các tín đồ Thiên Chúa Giáo, khiến hơn 450.000 người phải bỏ nhà đi lánh nạn. Trước cuộc nội chiến này, theo ước tính Syria có khoảng 2,5 triệu tín đổ Thiên Chúa Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG