Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh al-Qaida kêu gọi phiến quân ở Syria chấm dứt đấu đá nội bộ


Thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri.
Thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri.
Thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri kêu gọi những phiến quân Hồi giáo ở Syria chấm dứt nạn đấu đá nội bộ đã giết chết người đại diện chính của ông ở Syria.

Trong thông điệp thu thanh được đăng trên mạng internet tối thứ sáu, ông Zawahiri nói rằng “sự xúi giục nổi loạn” là nguyên do đưa tới cái chết của ông Abu Khaled al-Suri. Al-Suri, đồng sáng lập viên của nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham ở Syria, đã bị giết chết hồi tháng hai trong một vụ tấn công tự sát.

Nhóm Ahrar al-Sham là một phần của Mặt trận Hồi giáo có nhiều ảnh hưởng trong hàng ngũ của phe nổi dậy ở Syria.

Ông Zawahiri kêu gọi thực hiện một sự phân giải độc lập dựa theo luật Hồi giáo đối với vụ giết hại này. Mặt trận al-Nusra có liên hệ với al-Qaida cho rằng thủ phạm vụ này là nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, gọi tắt là ISIL.

Giao tranh giữa ISIL và các nhóm phiến quân Syria, kể cả Mặt trận al-Nusra và Mặt trận Hồi giáo, đã gây phương hại cho cuộc chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Từ đầu năm tới nay, hơn 3.000 người đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ, theo ước tính của Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh.

Al-Qaida hồi tháng hai đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với nhóm ISIL.

Tính xác thực của tuyên bố của Zawahiri chưa được kiểm chứng độc lập, nhưng hãng tin Reuters giọng nói trong đoạn băng dó giống gịong nói của người đang cầm đầu al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG