Đường dẫn truy cập

Thị trưởng San Antonio sẽ đọc diễn văn tại Đại hội Đảng Dân chủ


Thị trưởng thành phố San Antonio, Julian Castro (trái) và người em song sinh Joaquin Castro
Thị trưởng thành phố San Antonio, Julian Castro (trái) và người em song sinh Joaquin Castro
Thị trưởng thành phố San Antonio, Texas, Julian Castro sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng vào tối thứ Ba tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, để đề cử ứng cử viên Tổng thống của Đảng.

Ông Julian Castro, 37 tuổi là người Mỹ gốc Châu Mỹ La Tinh đầu tiên làm diễn giả chính tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ. Là thị trưởng của thành phố lớn hàng thứ bảy nước Mỹ, ông Castro cũng là vị thị trường trẻ tuổi nhất của 50 thành phố hàng đầu Hoa Kỳ. Năm ngoái ông tái đắc cử với hơn 80% số phiếu bầu.

Đây đánh dấu lần đầu tiên ông Castro xuất hiện trên sân khấu chính trị quốc gia, và đảng Dân chủ hy vọng bài diễn văn của ông sẽ là một thời điểm tương tự như bài diễn văn có tính đột phá của ông Obama tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân Chủ năm 2004.

Bài diễn văn đó đã đưa ông Obama lên đài danh vọng, lúc dó ông còn là một nghị sĩ tiểu bang được ít người biết đến, tiếng tăm trên sân khấu chính trị quốc gia đã trở thành nền tảng cho chiến dịch vận động của ông để tranh chức Tổng thống Mỹ .

Một số người còn đồ đoán rằng ông Castro một ngày nào đó có thể trở thành vị Tổng thống gốc Châu Mỹ La Tinh đầu tiên của Hoa Kỳ.

Thị trường San Antonio cùng có quá trình tương tự như Tổng thống Barack Obama, cả hai đều tốt nghiệp trường luật của Đại học Harvard, và là con của một bà mẹ độc thân. Anh em sinh đôi của ông Castro, Joaquin, dân biểu tiểu bang Texas, hy vọng sẽ đắc cử dân biểu liên bang vào tháng 11 tới đây, sẽ giới thiệu anh ông tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân Chủ tối thứ Ba.

Ra đời tại San Antonio hồi năm 1974, anh em nhà Castro lần đầu tiên biết mùi chính trị lúc còn bé qua người mẹ, bà Rosie, một nhà hoạt động đấu tranh cho dân quyền của người Mỹ gốc Mexico.

Quyết định chọn ông Julian Castro làm diễn giả chính được coi là một phần trong các nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Obama nhằm vận động sự ủng hộ trong giới người gốc Châu Mỹ La Tinh, nhóm thiểu số đông đảo nhất nước và cũng là khối cử tri quan trọng trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG