Đường dẫn truy cập

Moscow: Việc loại bỏ Nga khỏi G8 'phản tác dụng'


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nga tuyên bố việc các cường quốc thế giới loại Moscow ra khỏi khối G8 vì hành động của nước này tại Ukraine là 'phản tác dụng'.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đưa ra bình luận này một ngày sau khi 7 nước khác của khối G8 đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh Khối G7 vào tháng 6 tới đây thay vì tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 được dự trù tổ chức tại Nga.

Trong một thông cáo chung được công bố bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại La Haye, Hà Lan, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật cho biết ngưng tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 với Nga cho tới khi nào Moskova 'thay đổi đường lối'.

Các cường quốc phương Tây đã có những hành động cô lập Nga sau khi nước này sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Nga.

Các hãng tin Nga trích lời của phát ngôn viên Điện Kremlin nói Nga sẵn sàng và quan tâm đến việc tiếp tục liên lạc với các nước trong khối G8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày hôm qua tuyên bố là 'không phải là một thảm kịch to tát' nếu Nga bị loại khỏi liên minh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga gặp người tương nhiệm Ukraine Andriy Deshchytsia ngày hôm qua bên lề hội nghị thượng đỉnh hạt nhân. Đây là lần đầu tiên có cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa chính phủ Nga và tân chính phủ Ukraine.

Trong khi đó Hoa Kỳ ngày hôm nay tái xác nhận cam kết ủng hộ giới lãnh đạo mới tại Ukraine. Trong một thông cáo chung, hai nước mô tả mưu toan sát nhập Crimea là “bất hợp pháp” và cương quyết không công nhận hành động này.

Tuyên bố nói hành động của Nga “phá hoại nền tảng của cơ cấu an ninh toàn cầu và làm nguy hại đến hòa bình và an ninh của châu Âu.”

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đi thăm trụ sở quân đội Nga tại Crimea, giữa lúc các lực lượng Nga chiếm căn cứ quân sự cuối cùng của Ukraine và lực lượng Ukraine rút lui.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov ra lệnh rút lui giữa lúc có sự hiện diện đông đảo của quân đội Nga trên bán đảo Crimea. Ông nói việc này là để đáp ứng với những đe dọa của lực lượng Nga đối với sinh mạng các binh sĩ Ukraine và gia đình.

Cuối ngày hôm qua, Thông tấn xã Nga Ria Novosti trích lời của Phó Thủ tướng Crimea Rustam Temirgaliyev nói rằng tất cả các đơn vị quân đội tại bán đảo hiệïn nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Andriy Parubiy nói với Đài VOA là có khoảng 100.000 binh sĩ Nga và xe bọc thép trú đóng dọc theo biên giới Ukraine và vẫn trong tình trạng báo động.

Sự hiện diện của quân đội Nga tại biên giới đông và nam của Ukraine đã gây nên báo động tại Kyiv. Việc này cũng làm cho NATO cảnh báo là Moscow có thể tìm cách mở rộng lãnh thổ đến các vùng thân Nga khác tại vùng biên giới tây nam của Ukraine là Transdniester.

Về phần mình, Moscow vẫn cho rằng binh sĩ đóng dọc theo biên giới là để tập trận và nói thêm là không có kế hoạch vượt biên giới vào Ukraine.

Ukraine vẫn ở trong tình trạng bất ổn cao kể từ tháng 11 năm ngoái, khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối không ký một hiệp ước thương mại với Liên hiệp châu Âu để đổi lấy những mối quan hệ thân thiện hơn với Nga. Động thái này đã làm phát sinh nhiều tuần lễ biểu tình tại Kyiv buộc ông Yanukovych phải rời khỏi nước trong tháng qua.

Người Crimea trong tuần qua đã bỏ phiếu tách khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga, một động thái được Tổng thống Nga Putin ủng hộ nhanh chóng. Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu nói cuộc bỏ phiếu này vi phạm hiến pháp Ukraine và bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG