Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ukraine ra lệnh rút quân khỏi Crimea


Binh sĩ Ukraine rời khỏi một căn cứ quân sự ở Perevalne, Crimea.
Binh sĩ Ukraine rời khỏi một căn cứ quân sự ở Perevalne, Crimea.
Chính phủ lâm thời Ukraina ra lệnh cho các binh sĩ rút khỏi Crimea, sau khi các lực lượng Nga chiếm quyền kiểm soát 3 căn cứ quân sự khác nhau trong vòng 3 ngày qua.

Ukraina hôm nay cho biết họ đang rút quân trú đóng ở Crimea ra khỏi nơi này, sau khi Nga sáp nhập vùng này vào lãnh thổ Nga.

Quyền Tổng Thống Ukraina Oleksandr Turchnynov nói Bộ Quốc phòng Ukraina đã được lệnh tái điều động các lực lượng Ukraina từ bán đảo Hắc Hải.

Trước đó trong ngày thứ Hai, các lực lượng Nga sử dụng lựu đạn gây choáng và các vũ khí tự động, đã chiếm quyền kiểm soát tại một căn cứ hải quân ở phố cảng Feodosia của Crimea.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết 2 binh sĩ của họ bị thương, và từ 60 tới 80 binh sĩ khác bị bắt giữ.

Chính phủ Ukraina thân phương Tây tại Kyiv bị chỉ trích về thái độ thiếu quả quyết của họ liên quan tới các binh sĩ Ukraina tại Crimea, vốn đã bị các lực lượng Nga bao vây trong nhiều tuần lễ.

Hôm thứ Bảy, các binh sĩ Nga vũ trang hùng hậu đã nổ súng và sử dụng xe thiết giáp để phá các cổng vào Căn cứ Không quân Belbek của Ukraina. Các lực lượng Ukraina bên trong căn cứ ở Crimea không kháng cự. Lực lượng Nga còn chiếm quyền kiểm soát của một căn cứ hải quân Ukraina ở Novofedorovka.

Ukraina vẫn còn trong tình trạng vô cùng bất ổn từ tháng 11 năm ngoái, khi Tổng Thống lúc bấy giờ, là ông Viktor Yanukovych, rút ra khỏi việc ký kết một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Âu Châu để chọn giải pháp thắt chặt quan hệ với nước Nga.

Động thái này đã dẫn tới các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần lễ ở Kyiv, đã buộc ông Yanukovych phải trốn ra khỏi nước hồi tháng trước.

Người dân Crimea đã đi bỏ phiếu hồi tuần trước trong một cuộc biểu quyết gây nhiều tranh cãi để tách ra khỏi Ukraina và gia nhập Liên bang Nga, một động thái nhanh chóng được Tổng Thống Vladimir Putin hoan nghênh.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu nói cuộc biểu quyết này là bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG