Đường dẫn truy cập

Mở rộng cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích


Sinh viên học sinh đốt nến cầu nguyện bày tỏ hy vọng trong việc tìm kiếm hành khách trên chuyến bay bị mất tích, 13/3/14
Sinh viên học sinh đốt nến cầu nguyện bày tỏ hy vọng trong việc tìm kiếm hành khách trên chuyến bay bị mất tích, 13/3/14
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay phản lực của Malaysia bị mất tích đã mở rộng về phía Ấn Độ Dương hôm thứ sáu trong khi bằng chứng mới nổi lên cho thấy chiếc máy bay phản lực có thể bay nhiều tiếng đồng hồ trước khi mất dạng trên màn hình radar.

Một phát ngôn viên của hãng Malaysia Airlines hôm thứ sáu tuyên bố các cơ may chiếc máy bay ở trong khu vực Ấn Độ Dương rất mong manh.

Phát ngôn viên này cũng hạ giảm tầm quan trọng của một bản tin mới nói rằng chiếc máy bay đã gửi các tín hiệu sau khi mất dạng trên màn hình radar hồi sớm thứ bảy tuần trước.

“Thông tin xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau và đôi khi thực sự từ các nguồn rất có uy tín, nhất là một tin mới đây nói về các tín hiệu gửi đi từ các động cơ của máy bay nhiều tiếng đồng hồ sau khi mất liên lạc. Tin đó nay đã bị phản bác, tờ báo đăng tin đã rút lại những phát biểu, nhưng đồng thời lại gây ra những vấn đề cho rất nhiều thân nhân nghĩ rằng thông tin đã không được phiên dịch đúng cho họ.”

Người phát ngôn của Malaysia Airlines không đề cập trực tiếp đến bản tin nói rằng chiếc Boeing 777 đã gửi những tín hiệu điện tử tự động đến các vệ tinh nhiều tiếng đồng hồ sau khi mất dạng.

Trong 6 ngày nay, tàu bè và máy bay của nhiều nước khác nhau đã tìm kiếm chiếc máy bay chở 239 người.

Một số người thân của các hành khách tin rằng nhà chức trách không hành động đủ nhanh trong việc ở rộng cuộc tìm kiếm. Một người trong nhóm này nói:

“Chúng ta đang chạy đua với thời gian. Họ càng mở rộng khu vực tìm kiếm sớm hơn, thì có cơ may nhiều hơn là thân nhân của chúng ta được sống sót. Nhưng chúng ta đang chờ đợi ở đây từng ngày, mà Malaysia chẳng làm gì mấy và lãng phí thời gian, thì thân nhân chúng ta mất đi cơ hội. Sẽ chẳng còn ích lợi gì khi tìm ra xác của người thân chúng ta trong 10 ngày hay cả tháng nữa. Cảm nghĩ của chúng ta sẽ khác hẳn.”

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, tuyên bố “một khu vực tìm kiếm nữa có thể mở ra” trong Ấn Độ Dương rộng lớn.

Phát ngôn viên này nói cuộc tìm kiếm mở rộng dựa vào “một số thông tin mới,” mà ông không nói rõ chi tiết.

Giới hữu trách không loại trừ bất cứ khả năng nào, kể cả trường hợp trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng, bị không tặc, bị nổ, hay khả năng phi công muốn tự sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG