Đường dẫn truy cập

Mitsubishi xin lỗi đã sử dụng tù binh chiến tranh Mỹ làm lao động nô lệ


Tập đoàn Misubishi Nhật Bản lần đầu tiên xin lỗi vì đã buộc các tù binh Mỹ làm việc trong các hầm mỏ trong Thế chiến II.
Tập đoàn Misubishi Nhật Bản lần đầu tiên xin lỗi vì đã buộc các tù binh Mỹ làm việc trong các hầm mỏ trong Thế chiến II.

Giới điều hành Tập đoàn Misubishi Nhật Bản lần đầu tiên lên đưa ra lời tạ lỗi mang tính lịch sử về việc công ty đã cưỡng bức lao động các tù binh chiến tranh Mỹ trong thời Đệ Nhị Thế Chiến.

Giám đốc điều hành công ty, ông Hikaru Kimura, hôm qua đưa ra lời xin lỗi ăn năn nhất đối với cựu tù binh chiến tranh James Murphy (94 tuổi) tại một buổi lễ ở Viện bảo tàng Trung tâm Simon Wiesenthal chuyên trưng bày về các khổ nhục hình tại Los Angeles.

Trước buổi lễ, ông Kimura và các lãnh đạo khác của công ty Mitsubishi đã lên tiếng xin lỗi ông Murphy trong một cuộc gặp riêng tư.

Ông Murphy nói ‘Hôm nay là một ngày vinh dự. 70 năm qua, chúng tôi rất cần điều này.’ Ông Murphy là một trong số khoảng 900 tù binh chiến tranh làm việc trong các hầm mỏ và các nhà máy công nghiệp của công ty Mitsubishi trong thời chiến.

Tổng cộng có 12.000 tù binh chiến tranh Mỹ bị chính quyền và các công ty tư nhân Nhật Bản cưỡng bức lao động. Hàng ngàn người đã thiệt mạng.

Dù chính phủ Nhật đã chính thức xin lỗi về việc cưỡng bức lao động các tù binh Mỹ, nhưng đây là lần đầu tiên một tập đoàn Nhật Bản lên tiếng tạ lỗi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG