Đường dẫn truy cập

Quan hệ Tokyo và Seoul cải thiện nhờ Washington


Đại diện ngoại giao của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ trong một cuộc họp bàn về Bắc Hàn.
Đại diện ngoại giao của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ trong một cuộc họp bàn về Bắc Hàn.

Đại sứ Nhật Bản và Nam Triều Tiên tại Washing hy vọng sự hợp tác mới đây sẽ cải thiện các mối quan hệ giữa hai nước đồng minh quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại châu Á.

UNESCO vừa mới chấp thuận đơn của Nhật Bản xin liệt kê một số cơ sở công nghiệp cũ tại Nhật Bản vào danh sách những Địa điểm Di sản Thế giới của Liên hiệp quốc, sau khi Tokyo đồng ý với những đòi hỏi của Seoul là trong khi thi hành quyết định của Liên hiệp quốc, Nhật Bản phải công nhận là người Nam Triều Tiên bị cưỡng bách làm việc tại một số địa điểm này trong những năm 1940. Hai nước đã thực hiện nhiều vòng đàm phán trước khi đạt được một thỏa thuận.

Đại sứ Nhật Bản tại Hoa Kỳ Kenichiro Sasae tỏ ý hài lòng về sự hợp tác giữa Seoul và Tokyo trong việc giải quyết những khác biệt về một trong những vấn đề trong thời kỳ chiến tranh.

“Tôi rất sung sướng và hài lòng được thấy, dù có những khó khăn trong nước, Bộ Ngoại giao và chính phủ, toàn bộ chính phủ của hai nước có thể đạt được một thỏa thuận.”

Tại một buổi sinh hoạt do Heritage Foundation- một cơ quan nghiên cứu tại Washington-tổ chức, Đại sứ Nam Triều Tiên Ho-Young Ahn cùng lên sân khấu với Đại sứ Sasae và đưa ra nhận xét tương tự.

“Vào thời điểm tốt đẹp này, nhân dịp kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ giữa Nam Triều Tiên và Nhật Bản, chúng ta nên áp dụng tinh thần của thỏa thuận này đối với tất cả các vấn đề chúng ta gặp phải.”

Hoa Kỳ mong muốn được thấy hai đồng minh thân cận nhất tại châu Á giải quyết những vấn đề lịch sử để ba nước có thể đối phó hữu hiệu với những thách thức an ninh nghiêm trọng và hiện hành trong vùng như ông Jim DeMint Chủ tịch Heritage Foundation bày tỏ.

“Chúng ta chỉ có thể làm được việc này với sự giúp đỡ mạnh mẽ của bạn hữu thực sự, các đối tác kinh tế, và các đồng minh. Không có ví dụ nào tốt hơn là sự hợp tác giữa Cộng hòa Triều Tiên và Nhật Bản.”

Ông DeMint cho biết thêm là Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Nhật Bản và Triều Tiên đồng thời là Đặc sứ Mỹ về Chính sách BắcTriều Tiên Sung Kim cũng tham dự các cuộc đối thoại giữa Đại sứ Nhật Bản và Nam Triều Tiên về những mối quan hệ ba bên và những vấn đề an ninh trong vùng.

Ông DeMint nói: “Ba vị khách của chúng ta ngày hôm nay tượng trưng cho tinh thần hữu nghị và tầm quan trọng của ngoại giao.”

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản vừa mới kết thúc một hội nghị mà các giới chức gọi là một hội nghị an ninh “xây dựng và quan trọng” tại Washington nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng 3 bên giữa lúc có những biến chuyển về môi trường an ninh trong vùng. Các giới chức hàng đầu về quốc phòng và an ninh Nam Triều Tiên và Nhật Bản cũng gặp nhau để thảo luận về các vấn đề an ninh ở cấp cao lần đầu tiên trong hơn 5 năm. Cuộc gặp này được ca ngợi như là một sự tan băng quan trọng trong mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên ông Stanley Kober, một học giả độc lập về an ninh đồng thời là một nhà nghiên cứu về chính sách ngoại giao trước đây làm việc tại Viện Cato-một tổ chức nghiên cứu ở Washington- nói với Đài VOA là giải quyết những vấn đề khó khăn giữa Nhật Bản và Nam Triều Tiên sẽ là một thách thức lớn lao.

Ông Kober nói những vấn đề lịch sử sẽ là những trở ngại “trong việc hòa giải và cùng nhau tiến tới.”

Ông nói Nhật Bản và Nam Triều Tiên có thể hợp tác trong một số trường hợp như thỏa thuận đạt được về các Địa điểm Di sản Thế giới của Liên hiệp quốc, nhưng ông không thấy rằng việc này tạo ra một mẫu mực cho mối quan hệ lâu dài giữa hai nước.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Đông Bắc Á tiếp tục chia rẻ về những vấn đề tranh cãi trong thời kỳ Thế Chiến Thứ Hai và tranh chấp lãnh thổ. Nam Triều Tiên vẫn không tin vào sự hối tiếc của Nhật Bản về những vụ giết chóc và tàn bạo trong thời kỳ chiến tranh gây ra trên bán đảo Triều Tiên trong Thế Chiến Thứ Hai, trong đó có việc dùng phụ nữ Triều Tiên như là “những an ủi phụ” thực chất là (những nô lệ tình dục).

Nhật Bản và Nam Triều Tiên cũng tranh chấp chủ quyền về Liancourt Rocks, tiếng Triều Tiên là “Dokdo” và tiếng Nhật là “Takeshima”, một nhóm đảo nhỏ tại Biển Nhật Bản.


Mỹ, Nhật, Hàn lo ngại về hành động của TQ ở vùng biển tranh chấp
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG