Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Xung đột trong bang Kachin leo thang


Bản đồ bang Kachin
Bản đồ bang Kachin
Tại miền bắc Miến Điện, cuộc xung đột kéo dài 18 tháng nay giữa nhóm nổi dậy sắc tộc Kachin và binh sĩ Miến Điện đã leo thang trong mấy tuần lễ gần đây, với việc quân đội sử dụng không lực để đối phó. Mặc dù giao tranh tiếp tục diễn ra, các nhà lãnh đạo sắc tộc ở Miến Điện đang họp để thảo luận xem liệu tiến trình hòa đàm có thể tiếp tục.

Các cuộc oanh kích của không lực Miến Điện vào các vị trí quân sự của Kachin đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc chiến với Đạo quân Độc lập Kachin, đang chiến đấu đòi được hưởng quy chế tự trị rộng rãi hơn. Không có mấy nhà báo có mặt tại nơi.

Một vài người lo ngại các cuộc tấn công có thể làm hỏng các cuộc hòa đàm cho cuộc nổi dậy võ trang cuối cùng đang diễn ra ở nước này. Một tổ chức các nhà lãnh đạo sắc tộc có tên là Hội đồng Liên bang các Sắc tộc Đoàn kết (UNFC) đã mở cuộc họp ở miền bắc Thái Lan để thảo luận về triển vọng cho một cuộc ngưng bắn đơn phương.

Ông David Tharkabaw, phó chủ tịch UNFC nói, “Pháo binh rất dữ dội, ném bom rất dữ dội, vì vậy chúng tôi thậm chí có lẽ sẽ xét đến khả năng ngưng đàm phán.”

Hôm thứ Sáu tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, khoảng 50 người biểu tình phản đối tại Đại sứ quán Miến Điện kêu gọi chấm dứt cuộc chiến trong bang Kachin. Không có viên chức Miến Điện nào gặp người biểu tình, và những người này kêu gọi nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi xét đến mục tiêu của họ. Một người biểu tình nói:

“Tôi muốn bà Aung San Suu Kyi làm việc nhiều hơn, nói lên tiếng nói cho sắc tộc Kachin và tất cả các nhóm sắc tộc ở Miến Điện và bênh vực cho chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng nơi bà.”

Nước Miến Điện mới chuyển sang dân chủ đã chứng kiến hoạt động của ngành du lịch tăng mạnh trong năm ngoái. Cuộc xung đột trong bang Kachin đe dọa gây phương hại cho tiếng tăm của Miến Điện đối với những người du lịch, chẳng hạn như cô Jeneane Paxson, một du khách tình cờ đến Đại sứ quán để xin thị thực du khách trong lúc cuộc biểu tình đang diễn ra. Cô nói:

“Rõ ràng có một số vấn đề cơ bản nào đó đang diễn ra có thể ảnh hưởng nhiều đến chuyến đi của tôi.”

Tổng thống Miến Điện Thein Sein được các nhóm nhân quyền quốc tế ca ngợi là một nhà cải cách, và được đề cử nhận giải thưởng ‘Pursuit of Peace’ dành cho người dấn thân mưu tìm hòa bình, giải thưởng cao quý nhất của Tổ chức Nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, được trao vào tháng 4 tới đây.

Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của tổ chức này ông Jim Della-Giacoma nói rằng mặc dù giao tranh diễn ra, vẫn có thể đạt được một hòa ước. Ông nói:

“Các cuộc oanh kích không đang diễn ra trong diễn biến riêng rẽ, chúng diễn ra vào thời điểm mà cuộc hòa đàm không diễn tiến tốt đẹp và có sự không tin tưởng của cả đôi bên, một nỗ lực nhằm đấu tranh trên chiến trận, nhưng đồng thời vẫn tiếp tục đàm phán. Cả 2 phía Kachin và quân đội đều có lợi để đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột.

Theo dự kiến sẽ có thêm các cuộc biểu tình phản đối tại các đại sứ quán trên khắp thế giới trong vài ngày tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG