Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Miến Điện hứa sẽ minh bạch hóa thông tin


Tổng Thống Miến Điện Thien Sein.
Tổng Thống Miến Điện Thien Sein.
Tổng Thống Miến Điện Thien Sein hứa sẽ cải thiện cách thông tin liên lạc với dân chúng, trong bài diễn văn đầu tiên từ trước tới nay của ông nhân dịp đầu năm dương lịch.

Trong bài diễn văn 5 phút đọc trên đài phát thanh, nhà lãnh đạo cải cách của Miến Điện hứa sẽ phát động một chiến dịch mới để thông tin liên lạc một cách minh bạch với nhân dân. Ông nói sự tin tưởng là yếu tố chủ yếu cho tiến trình chuyển tiếp đang tiếp diễn.

Nhà lãnh đạo 67 tuổi của Miến Điện nói thế giới đã “kinh ngạc” về những cải cách chính trị của Miến Điện trong năm 2012, gồm cả việc phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị, nới lỏng các biện pháp kiểm duyệt truyền thông, và để cho lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi được tham gia sinh hoạt chính trị và thành công trong cuộc tranh cử vào quốc hội.

Tuy nhiên, ông Thien Sein, một cựu tướng lãnh, thừa nhận rằng Miến Điện còn phải “cải cách thêm về nhiều khía cạnh.”

Ông Thien Sein nói những kỳ vọng của công chúng đã tăng cao tiếp theo sau những thay đổi nhanh chóng, tuy nhiên ông kêu gọi công chúng hãy kiên nhẫn, và nói rằng cần phải có thêm thời gian cho những thay đổi sâu rộng.

Miến Điện đang trỗi dậy sau hơn 5 thập niên nằm dưới sự cai trị khắc nghiệt của quân đội. Từ khi chính phủ dân sự trên danh nghĩa của ông Thein Sein lên nắm quyền hồi năm 2011, và khởi sự thi hành các biện pháp cải cách, các nước Tây Phương cũng bắt đầu nới lỏng dần những biện pháp chế tài đã áp dụng từ lâu.

Trong một dấu hiệu cho thấy những tiến bộ Miến Điện đã đạt được cho tới nay, có đến 90,000 người tụ tập về Rangoon, thành phố lớn nhất nước, để đón mừng năm dương lịch mới.

Chương trình mừng năm mới, gồm các màn đốt pháo bông, ca vũ nhạc, là điều mà không ai dám nghĩ tới dưới chế độ cai trị quân sự trước đây, lúc mà mọi cuộc tụ tập đông đảo của dân chúng bị nghiêm cấm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG