Đường dẫn truy cập

Miến Điện phóng thích tù nhân chính trị


Hai tù nhân chính trị Win Thaw (trái) và Win Hla được trả tự do trong đợt ân xá của Tổng thống Thein Sein hồi tháng 7
Hai tù nhân chính trị Win Thaw (trái) và Win Hla được trả tự do trong đợt ân xá của Tổng thống Thein Sein hồi tháng 7
Chính phủ Miến Điện cho hay họ sẽ phóng thích những tù nhân chính trị còn lại vào ngày thứ Ba.

Hôm thứ Hai, ông Hmu Zaw, một giới chức cao cấp tại văn phòng Tổng thống, đã nói với Ban Miến Ngữ đài VOA rằng lệnh ân xá này không phải chỉ bao gồm những người đã bị kết án về các tội chính trị mà còn cả những người vẫn còn đang ở trong tiến trình truy tố.

Ông Hmu Zaw nói rằng có 5 lý do cho lệnh ân xá này: dựa trên nền tảng hòa bình và nhân đạo, cho hòa giải quốc gia, cho phép những ai được trả tự do có thể tham gia tiến trình chính trị, và để giúp tái thiết đất nước.

Chính phủ không cho biết có bao nhiêu người sẽ được trả tự do, nhưng các tổ chức nhân quyền tại Miến Điện và các cựu tù nhân chính trị ước tính rằng khoảng hơn 200 người có thể được phóng thích. Tuy nhiên, họ nói rằng có thể một số người vẫn còn bị ở trong tù vì có nhiều tù nhân chính trị cũng vi phạm các tội hình sự khác như bỏ trốn hay mưu sát.

Trong ba năm qua, Miến Điện đã thực hiện những cải tổ chính trị đáng kể, khi chính phủ quân nhân mở đường cho một cuộc bầu cử. Họ đã cho phép các ứng cử viên đối lập ra tranh cử và nắm giữ các ghế trong quốc hội, cũng như nới lỏng các luật lệ cứng rắn liên quan tới vấn đề bất đồng chánh kiến và báo chí.

Chính phủ đã phóng thích hơn 1.300 tù nhân chính trị kể từ khi các cuộc cải tổ bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG