Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Động đất gây thiệt mạng hàng chục người


Cây cầu đang xây ngang qua sông Irrawaddy, về hướng tây thị trấn Shwebo bị sụp xuống trong trận động đất hôm 11/11/12
Cây cầu đang xây ngang qua sông Irrawaddy, về hướng tây thị trấn Shwebo bị sụp xuống trong trận động đất hôm 11/11/12
Các giới chức Miến Điện và nhân viên cứu trợ cho biết hàng chục người thiệt mạng và nhiều người bị thương, trong một trận động đất mạnh ở trung bộ Miến Điện.

Trận động đất 6,8 độ richter xảy ra vào sáng sớm Chủ nhật cách thành phố Mandalay 110 kilomet về hướng bắc. Các cơn hậu chấn rung chuyển khu vực này vào sáng sớm thứ Hai.

Dường như số người chết nhiều nhất là tại một cây cầu đang xây trên sông Irrawaddy, gần thị trấn Shwebo bị sụp xuống. Những người chứng kiến cho biết 4 công nhân bị thiệt mạng và nhiều người còn mất tích.

Những người này còn cho biết một tu viện trong làng Kyaukmyaung nằm về hướng tây của cây cầu cũng bị sụp đổ, gây thiệt mạng cho nhiều người, và một mõ vàng trong làng Sintku bị sập giết chết một số người nửa.

Một cư dân làng Sintku cho biết tâm trạng của dân làng :

“Vì các cảnh báo do chuyên viên khí tượng đưa ra, dân ở đây lo sợ xảy ra thêm các cơn hậu chấn. Vì vậy họ chạy ra bên ngoài, không dám ở trong nhà.“

Tổ chức Save the Children, một nhóm hoạt động nhân đạo cứu trợ trẻ em trụ sở ở London, nói rằng trận động đất làm hư hại nhiều ngôi trường, hiện học sinh không đi học, nhưng không có học sinh hay giáo viên nào bị thương.

Nói chuyện qua điện thoại với đài VOA từ Rangoon, giám đốc điều phối của nhóm này ở Miến Điện Denis De Poerk cho biết số thiệt hại nhân mạng dường như thấp vì trận động xảy ra trong vùng tương đối ít phát triển. Ông bày tỏ tin tưởng rằng giới hữu trách Miến Điện sẽ không cần đến sự trợ giúp của nước ngoài để ứng phó trong trận động đất này:

“Trong mấy năm vừa qua, chính phủ Miến Điện đã chứng tỏ rằng họ có thể hành động nhanh chóng để đáp ứng với thiên tai và huy động các nguồn lực. Nước này còn có một ý thức cộng đồng rất mạnh. Các doanh nhân huy động rất nhanh để gửi vật phẩm trợ giúp khẩn cấp đến những người bị ảnh hưởng.”

Không có tin gì về thiệt hại lớn ở Mandalay, thành phố lớn thứ nhì của Miến Điện. Tuy nhiên trận động đất làm cho dân chúng căng thẳng lo sợ, như ký giả Min Htet Nyein Chan chẳng hạn. Nhà báo này nói:

“Chúng tôi đã từng trải qua các trận động đất, nhưng trận này mạnh nhất. Dân chúng hoảng sợ, tường nhà sụp đổ. Một vụ đất lở đã tạo ra một hố sâu hơn 60 centimet trên mặt đất, chôn vùi một căn nhà ở Than Hlet Hmaw, gần thành phố Mandalay, và nhiều ngôi chùa đã bị sụp đổ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG