Đường dẫn truy cập

Myanmar ban hành lệnh giới nghiêm sau vụ xung đột tôn giáo


Mandalay, Myanmar
Mandalay, Myanmar

Thành phố lớn thứ hai của Myanmar, Mandalay, đang trong tình trạng giới nghiêm sau khi có hai người thiệt mạng vì bạo động bùng phát giữa các tín đồ Phật giáo và Hồi giáo.

Cảnh sát đóng cửa thành phố cho tới 5 giờ sáng thứ sau theo sau các cuộc xung đột bắt đầu từ thứ ba khi một đám đông các tín đồ Phật giáo tấn công vào một quán nước vì có tin đồn rằng chủ quán theo đạo Hồi đã cưỡng hiếp một nữ tín đồ Phật giáo.

Trong đêm bạo động đầu tiên tối thứ ba, cảnh sát cho hay đã dùng đạn cao su giải tán hàng trăm phần tử bạo động có trang bị dao và đá, khiến 5 người bị thương. Tình hình được vãn hồi hôm qua, nhưng bạo động nổ ra lần nữa vào chiều tối, gây thiệt mạng cho một tín đồ Phật giáo, 1 tín đồ Hồi giáo, và 14 người khác bị thương.

Các làn sóng bạo động chống Hồi giáo liên tục diễn ra tại Miến kể từ tháng sáu năm 2012 khi bùng phát các vụ bạo loạn theo sau những tranh chấp giáo phái giữa đa số tín đồ Phật giáo và người Hồi giáo Rohingya thiểu số ở bang Rakhine.

Từ đó, bạo động lan tràn ra nhiều khu vực, khiến ít nhất 200 người chết, đa phần là người Hồi giáo. Hàng chục ngàn người bị rơi vào cảnh vô gia cư.

Bạo động giáo phái quy mô lớn chưa lan tới thành phố Mandalay, trung tâm lịch sử của đạo Phật, nơi mà hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo phần đông chung sống với nhau hòa bình.

Đại sứ quán Mỹ ở Yangon hôm nay đăng trên trang mạng xã hội Twitter rằng ‘hành xử theo luật pháp, chứ không phải tin đồn hay hành động của đám đông, đó là điều quan trọng cho công lý, ổn định, và sự phát triển.’

Myanmar, quốc gia có 60 triệu dân, đang phục hồi sau 50 năm dưới sự cai trị trực tiếp và khắc nghiệt của quân đội vốn chính thức chấm dứt vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG