Đường dẫn truy cập

Miến Điện khánh thành đài kỷ niệm nạn nhân vụ tấn công của Bắc Triều Tiên 1983


Các thành viên gia đình của những nạn nhân Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ ám sát năm 1983 tại lễ khánh thành đài kỷ niệm ở Yangon, Myanmar, 6/6/2014.
Các thành viên gia đình của những nạn nhân Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ ám sát năm 1983 tại lễ khánh thành đài kỷ niệm ở Yangon, Myanmar, 6/6/2014.
Miến Điện, hay còn gọi là Myanmar, đã khánh thành một đài kỷ niệm các nạn nhân vụ ám sát của Bắc Triều Tiên năm 1983 nhắm vào cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Chun Doo-Hwan.

Một số người Nam Triều Tiên trở lại địa điểm cuộc tấn công này ở Rangoon để khánh thành một đài kỷ niệm và tham gia lễ đặt vòng hoa.

Cuộc tấn công vừa kể đã giết chết 21 người, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên lúc đó là ông Lee Beom-Seok, cũng như Phó Thủ tướng chính phủ Seoul và bộ trưởng công nghiệp. Chính phủ Miến Điện đã cung cấp một khu đất với diện tích khoảng 260 mét vuông nhìn xuống địa điểm cuộc tấn công.

Trong buổi lễ ngày thứ Sáu, bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Yun Byung-Se nói rằng đài kỷ niệm này đánh dấu một thắng tích quan trọng trong quan hệ của nước ông với Miến Điện:

“Chúng tôi thật sự cảm tạ sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân Myanmar cho buổi lễ này. Sự kiện này tượng trưng cho tình thân hữu ngày càng gia tăng giữa hai quốc gia."

Một trong hai nhân viên của Bắc Triều Tiên bị bắt sau cuộc tấn công này đã bị hành quyết còn người kia bị án tù chung thân sau khi thừa nhận rằng đương sự đã hoạt động theo lệnh của chính phủ Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên chưa bao giờ nhận trách nhiệm về vụ này.

Phản ứng trước cuộc tấn công gây chết người năm 1983, Miến Điện đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, quan hệ này đã được thiết lập trở lại vào năm 2007 và cả hai phía sau đó đã bị nghi là buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Miến Điện bắt đầu cải tổ chính trị năm 2011 và đã hứa không tham gia bất cứ giao dịch quân sự nào với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, năm ngoái, Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào một sĩ quan quân đội và ba công ty Miến Điện vì những cáo giác vi phạm lệnh cấm buôn bán vũ khí bất hợp pháp với Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã cấm buôn bán vũ khí với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG