Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công nhà báo ở Mexico là “cuộc khủng hoảng quốc gia”


Các vụ tấn công nhà báo ở Mexico là “cuộc khủng hoảng quốc gia”
Các vụ tấn công nhà báo ở Mexico là “cuộc khủng hoảng quốc gia”

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, CPJ, cho biết 22 nhà báo Mexico bị giết kể từ năm 2006 khi Tổng thống Felipe Calderon lên cầm quyền và bắt đầu tiêu diệt các băng đảng ma túy.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ này công bố các con số hôm thứ Tư trong một phúc trình về những nguy hiểm các nhà báo phải đương đầu tại Mexico.

CPJ cho biết thêm 8 nhà báo bị giết là hậu quả trực tiếp của hành động trả thù vì họ đã tường trình các tội phạm và tham nhũng. CPJ cũng ghi nhận là có 7 nhà báo nữa bị mất tích trong vòng 4 năm qua.

CPJ nhấn mạnh đến trường hợp của ông Bladimir Antuna Garcia, một phóng viên hàng đầu chuyên tường trình về tội phạm tại bang Durango thuộc miền bắc Mexico.

Ông Garcia bị bắt cóc vào tháng 11 năm ngoái và bị giết sau đó.

Các nhà báo nói với tổ chức nhân quyền là vì những kẻ giết người không bị trừng trị nên những phóng sự sâu sắc về các tội phạm tại bang Durango coi như đã thực sự chấm dứt.

CPJ nói những vụ bạo động nhắm vào báo chí đã lan tràn trên toàn quốc và hủy diệt quyền được tự do bày tỏ ý kiến của người dân Mexico.

CPJ gọi tình trạng này là một cuộc khủng hoảng quốc gia và đòi liên bang phải đáp ứng mạnh mẽ.

Tổ chức nhân quyền này ghi nhận nhiều nhà báo khác đã rời khỏi nước kể từ khi Tổng thống Calderon huy động hàng ngàn binh sĩ trên toàn quốc để truy lùng các băng đảng ma túy.

Trước đây CPJ công bố Mexico là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các nhà báo. Hầu hết những nạn nhân đã tường trình về các tổ chức tội phạm và vấn đề tham nhũng trong chính phủ Mexico.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG