Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh: Máy bay Nga bị rơi 'vì bom'


Điều tra viên quân sự từ Nga tại hiện trường vụ rớt máy bay trong khu vực Hassana, thành phố Arish, phía bắc Ai Cập, ngày 1/11/2015.
Điều tra viên quân sự từ Nga tại hiện trường vụ rớt máy bay trong khu vực Hassana, thành phố Arish, phía bắc Ai Cập, ngày 1/11/2015.

Thủ tướng Anh David Cameron nói ông tin rằng có thể một quả bom đã làm cho một chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tuần trước, giết chết toàn bộ 224 người trên máy bay.

Phát biểu ngày hôm nay trước cuộc họp tại London với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi, ông Cameron cũng ghi nhận rằng các chuyên gia chưa xác định nguyên do máy bay rơi.

Cho tới giờ, các giới chức Ai Cập va Nga nói rằng không có bằng chứng để kết luận có bom trên máy bay.

Một giới chức Mỹ nói Nhà nước Hồi giáo có thể là thủ phạm, dựa trên những thông tin liên lạc của các phần tử hiếu chiến mà các cơ quan tình báo thu thập được. Và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết “Có nhiều khả năng là vụ rơi máy bay phát sinh từ một cơ cụ nổ trên máy bay”.

Chính phủ Nga bác bỏ giả thuyết đó và cho rằng hãy còn quá sớm để nói vì sao máy bay rơi. Một phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay nói những kết luận trước khi cuộc điều tra hoàn tất chì là “những sự đồn đoán”.

Một phát ngôn viên của tổng thống Ai Cập cũng kêu gọi mọi người không nên kết luận vào lúc này. Nhưng ít nhất một quan chức Ai Cập khẳng định rằng đây là một tai nạn chứ không phải một vụ khủng bố.

Các chuyên gia đang kiểm tra xác máy bay để tìm kiếm những dấu hiệu của hoạt động khủng bố, trong lúc một số tin tức cho biết các cuộc kiểm nghiệm pháp y cho thấy có những mảnh bom trên người một số nạn nhân.

Các chuyên gia cũng đã thu hồi hai chiếc hộp đen ghi dữ liệu phi hành và âm thanh buồng lái của chuyến bay xấu số này.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi cho rằng tuyên bố nhận trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo là “một thủ đoạn tuyên truyền” và có mục đích gây thương tổn cho an ninh và ổn định của Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG