Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái hạ sát một lãnh chúa Pakistan


Thủ lãnh chủ chiến hàng đầu ở Pakistan Maulvi Nazir.
Thủ lãnh chủ chiến hàng đầu ở Pakistan Maulvi Nazir.
Các giới chức tình báo ở Pakistan cho biết những vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết ít nhất 14 phần tử hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida, trong đó có một viên chỉ huy của phe Taliban ở Pakistan. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Các giới chức cho biết tảng sáng hôm nay nhiều phi đạn đã được bắn vào những mục tiêu của phe chủ chiến tại hai khu vực bộ tộc ở Pakistan là Nam Waziristan và Bắc Waziristan. Họ nói rằng vụ không kích gây nhiều chết chóc nhất là ở làng Angoor Adda của vùng Bắc Waziristan. Viên chỉ huy chính của phe hiếu chiến trong vùng là Mullah Nazir cùng với hai người chỉ huy phó nằm trong số những người bị hạ sát.

Lâu nay viên lãnh chúa trong vùng bộ tộc Pakistan này bị tố cáo chứa chấp những tay hoạt vụ của al-Qaida và đưa chiến binh vào Afghanistan để tấn công các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Ông Nazir cũng là đồng minh của mạng lưới Haqqani của phe nổi dậy chống Mỹ trong khu vực này.

Cách đây 5 năm ông Nazir đã ký một hòa ước với quân đội Pakistan để duy trì hòa bình và giúp cho vùng Waziristan không có sự hiện diện của các phần tử nổi dậy chống chính phủ Pakistan. Sự liên minh của ông với chính quyền rõ ràng là gây bất mãn cho các phần tử hiếu chiến Taliban ở địa phương, là những người thường xuyên thực hiện những vụ tấn công gây chết người nhắm vào các lực lượng Pakistan. Mối quan hệ căng thẳng này đã được nêu ra trong một vụ tấn công tự sát hồi tháng 11 gây thương tích cho Mullah Nazir và làm cho nhiều chiến binh của ông này bị thiệt mạng.

Ông Asad Munir là một cựu giới chức của cơ quan tình báo ISI của Pakistan. Ông nói rằng vụ hạ sát Mullah Nazir có thể khiến chiến binh của ông này bắt tay với quân nổi dậy để gia tăng những vụ tấn công nhắm vào chính phủ và quân đội Pakistan.

Ông Munir nói thêm rằng Mullah Nazir đại diện cho bộ tộc Wazir ở Nam Waziristan và hòa ước của ông này với quân đội có mục đích triệt tiêu mối đe dọa của bộ tộc Mehsud, là một bộ tộc trong khu vực đã chứa chấp những người cầm đầu các nhóm Taliban chống chính phủ.

Ông Munir nói: "Ông ấy là kẻ thù của Mỹ. Rõ ràng là như vậy. Những người của ông ấy vượt qua biên giới để tấn công các binh sĩ Nato. Nhưng quân đội Pakistan không đủ khả năng để đối phó với hai bộ tộc Wazir và Mehsud cùng một lúc. Vì vậy họ muốn làm hòa với phe Wazir để có thể đối phó với phe Mehsud. Và tình huống tệ hại nhất hiện nay là những người theo Mullah Nazir sẽ bắt tay với những phần tử nổi dậy khác. Và đó là một tình huống vô cùng nguy hiểm cho Pakistan."

Các giới chức Pakistan công khai chống đối những vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ. Họ nói rằng những vụ tấn công đó làm gia tăng chủ nghĩa cực đoan trong khu vực. Về việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan, ông Moazzam Ahmad Khan phát biểu như sau.

Ông Khan nói: "Lập trường của chúng tôi là rất rõ ràng và trước sau như một. Đó là chúng tôi nhận thấy những vụ tấn công đó hoàn toàn phản tác dụng, bất hợp pháp và không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Có tin cho hay những vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở vùng bộ tộc của Pakistan đã gây tử vong cho hơn 3.000 người kể từ năm 2004, trong đó có hàng trăm thường dân."

Hoa Kỳ hiếm khi bình luận về những hoạt động bí mật của máy bay không người lái. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama măm ngoái lần đầu tiên thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã thực hiện “những vụ tấn công chính xác bằng phi đạn” nhắm vào các mục tiêu của al-Qaida ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG