Đường dẫn truy cập

8 tù nhân Taliban được thả để giúp tiến trình hòa giải Afghanistan


Các tù nhân Taliban.
Các tù nhân Taliban.
Pakistan đã trả tự do cho 8 tù nhân Taliban người Afghanistan, kể cả người từng giữ chức bộ trưởng tư pháp của chính quyền Taliban trong những năm cuối của thập niên 1990.

Trong một thông báo công bố hôm thứ hai, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng các tù nhân đã được phóng thích “nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa giải Afghanistan.”

Pakistan cho hay trong số những người được phóng thích có cựu Bộ trưởng Tư Pháp Afghanistan Mullah Nooruddin Turabi và cựu Tỉnh trưởng tỉnh Helmand Abdul Bari, cũng như hai cựu tỉnh trưởng Taliban khác và một cựu Bộ trưởng của chính quyền Taliban trước đây.

Có tin nói rằng ông Turabi đang bị đau yếu. Liên hiệp quốc nói ông đã được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Taliban vào giữa năm 2009 và từng làm phó cho lãnh tụ tối cao của Taliban, Mullah Omar.

Người phát ngôn của phe Taliban ở Afghanistan cũng xác nhận tin ông Turabi được phóng thích.

Trong khi đó, một thương thuyết gia hòa bình hàng đầu Afghanistan nói rằng chính quyền nước ông hy vọng có thể biến đổi phe Taliban ở Afghanistan thành một phong trào chính trị, và rằng tất cả các bên nhận thức rằng một giải pháp quân sự để giải quyết cuộc tranh chấp là không khả thi.

Ông Mohammad Masoom Stanekzai nói với hãng tin Reuters rằng ông cảm thấy lạc quan một cách thận trọng về triển vọng hòa giải với phe Taliban.

Hồi tháng trước, Pakistan trả tự do cho 9 tù nhân Taliban người Afghanistan, nhưng không phóng thích cựu phó thủ lãnh của nhóm này, là Mullah Abdul Ghani Baradar. Ông này bị bắt giữ ở Pakistan hồi năm 2010.

Afghanistan từ lâu đã tìm cách tiếp cận các tù nhân để giúp tiến trình hòa bình đang gặp trì trệ. Sự ủng hộ của Pakistan, nước ủng hộ chế độ Taliban, được coi là thiết yếu cho các nỗ lực hòa giải tại Afghanistan, giữa lúc các lực lượng quốc tế hoàn tất tiến trình rút quân ra khỏi đất nước bị chiến tranh xâu xé này trước năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG