Đường dẫn truy cập

Mali chờ kết quả bầu cử tổng thống


Cử tri Mali đứng xếp hàng để bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử được thành lập trong một trường học ở Bamako, ngày 28/7/2013.
Cử tri Mali đứng xếp hàng để bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử được thành lập trong một trường học ở Bamako, ngày 28/7/2013.
Người dân Mali đang chờ chính phủ công bố kết quả tạm thời cuộc bầu cử Tổng thống ngày Chủ Nhật, giữa lúc nhà cầm quyền hoan nghênh điều mà theo họ là tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong lịch sử của Mali. Không có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra trong cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử được xem như bước đầu đưa Mali đi theo đúng hướng trở lại sau 18 tháng khủng hoảng chính trị đã gây nhiều tai họa, và sau vụ chiếm đóng miền bắc Mali của các phần tử Hồi Giáo. Thông tín viên Anne Look của VOA tường trình từ Bamako.

Cử tri Mali kéo nhau đi bầu đông đảo hôm Chủ Nhật. Nhiều người tin rằng tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt mức kỷ lục mới trong một quốc gia thường nơi tỉ lệ này chưa bao giờ vượt quá 40%.

Ông Youssouf Sangare làm việc trong các phòng phiếu trong 5 cuộc bầu cử vừa qua. Trong cuộc bầu cử này, ông là chủ tịch của trung tâm bầu cử lớn nhất đặt tại trường Nyarkolo ở Bamako. Ông nói:

"Nhiều người đã đi bỏ phiếu. Từ lúc mở cửa cho đến lúc đóng cửa, mọi người cứ tiếp tục kéo nhau đi bầu. Trong đời, tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng này.”

Khi đêm đến và các giới chức bầu cử đếm phiếu dưới ánh đèn, các phòng phiếu khác nhau tại trung tâm Nyarkolo cho biết số người đi bầu lên đến 65%.

Ngay cả khi bầu cử bắt đầu hôm Chủ Nhật tại Xã 5 thuộc thị trấn Bamako, một cử tri, ông Amady Diallo nói ông đã có cảm giác lần này sẽ khác so với những lần bầu cử trước.

“Cuộc bầu cử này là một trường hợp đặc biệt. Chúng tôi đã trải qua chiến tranh, đảo chánh, những kẻ theo đuổi cuộc thánh chiến xâm lăng đất nước. Chúng tôi cần một chính phủ hợpï pháp để giải quyết mọi chuyện. Đó là lý do tại sao người Mali đi bầu đông đảo để bầu chọn một Tổng thống hợp pháp và đưa Mali ra khỏi tình trạng tệ hại hiện nay.”

Đã 7 tháng qua kể từ khi lực lượng Pháp, Mali và các lực lượng khu vực giải phóng nhiều phần đất ở miền bắc ra khỏi tay của những phần tử chủ chiến có liên hệ đến al-Qaida. Những phần tử này kiểm soát được miền bắc trong khung cảnh hỗn loạn tiếp theo sau một cuộc nổi loạn của người Tuareg tại miền bắc và cuộc đảo chánh quân sự hồi tháng 3 năm 2012 ở miền nam.

Cử tri đi bầu đông đảo được ghi nhận tại thị trấn Gao, trước đây bị chiếm đóng. Tuy nhiên xa hơn về phía bắc, tại cứ địa Kidai của phiến quân Tuareg, con số đi bầu tính đến trưa chỉ ở mức một con số tại các phòng phiếu có hàng trăm cử tri đăng ký đi bầu.

Tuy nhiên cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật không phải không gặp trục trặc. Một số cử tri gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm bỏ phiếu, và có tin cho rằng những người Mali ở ngoài nước không thể đi bầu.

Một số trong 27 ứng cử viên đã bày tỏ quan ngại về gian lận bầu cử trong thời gian trước khi bầu cử diễn ra.

Ông Naba Keita nói: “Tôi tin tưởng vào cuộc bầu cử này nhưng nhà cầm quyền cần phải cảnh giác để ngăn ngừa gian lận.”

Tổng thống lâm thời Mali Diouncounda Traore thúc đẩy các ứng cử viên hãy “giữ vững dân chủ cho đến cùng” và chấp nhận kết quả cuộc bầu cử.

Quân đội Pháp, Mali và Liên Hiệp Quốc đảm bảo an ninh cho cuộc tổng tuyển cử.

Các lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao tại những thị trấn miền bắc trước đây bị chiếm đóng và từng là mục tiêu của những cuộc tấn công do các thành phần Hồi giáo thánh chiến thực hiện, cũng như các vụ đánh bom tự sát từ khi được giải phóng vào tháng Giêng năm nay. Không có biến cố nào xảy ra được ghi nhận tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG