Đường dẫn truy cập

Malaysia công bố biên bản thông tin liên lạc với buồng lái của MH370


Giới chức Malaysia trong cuộc họp báo với gia đình các nạn nhân người Trung Quốc trên chuyến bay MH370 tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 31/3/2014.
Giới chức Malaysia trong cuộc họp báo với gia đình các nạn nhân người Trung Quốc trên chuyến bay MH370 tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 31/3/2014.
Malaysia vừa công bố biên bản ghi nhận chi tiết về những trao đổi giữa phi hành đoàn trong buồng lái của chuyến máy bay mất tích MH370 và các kiểm soát viên không lưu. Tài liệu cho thấy tín hiệu cuối cùng nhận được từ chiếc máy bay phản lực mang tính cách bình thường hơn so với những gì mà giới hữu trách đã mô tả. Thông tín viên VOA Steve Herman tường trình từ văn phòng Ðông Nam Á của đài VOA tại Bangkok.

Giới hữu trách Malaysia vừa công bố tài liệu mà họ gọi là biên bản đầy đủ của chuyến bay MH370. Những lời cuối cùng từ máy bay gửi tới các kiểm soát viên không lưu là: “Chúc ngủ ngon. Malaysia MH370”.

Trước đó, nhà chức trách Malaysia cho biết thông tin liên lạc quan trọng cuối cùng là một câu nói bình thường và ít tuân theo thủ tục hơn, “Ðược rồi, chúc ngủ ngon”.

Giới hữu trách Malaysia nói hiện họ không chắc liệu những lời cuối cùng là do phi công chính hay phi công phụ nói ra hay không trong khi trước đó lại nói có phần chắc là do phi công phụ đưa ra những dòng truyền tải cuối cùng. Họ nói rằng biên bản ghi “lúc đầu được giữ lại trong khuôn khổ một cuộc điều tra của cảnh sát,” nhưng không đưa ra lý do nào khác cho việc trì hoãn công bố.

Những liên lạc từ buồng lái máy bay với các kiểm soát viên mặt đất đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra những manh mối có liên quan đến sự mất tích của chiếc máy bay. Cho đến nay, các nhà điều tra đã điều tra lai lịch của các thành viên phi hành đoàn và không tìm thấy điều gì để giải thích cho chuyến bay dài, lặng lẽ đến một khu vực xa xôi của Ấn Ðộ Dương.

Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích hôm 8/3 cùng với 239 người trên máy bay.

Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia hôm thứ Ba đã lên tiếng trong một cuộc họp hàng năm của hiệp hội thương mại các hang hang không thế giới, Hiệp Hội Vận chuyện Hàng không Quốc tế.

Trong bài phát biểu tại Kuala Lumpur, ông Azharuddin Abdul Rahman đã đưa ra những chi tiết liên quan đến hoạt động tìm kiếm đang diễn ra, nhưng đã ngưng những nhận định của mình khi ông nghe thấy tiếng bấm máy ảnh từ phía khán giả.

“Việc tải về lần cuối của ACARS là vào lúc 1:07 sáng khi bay qua bán đảo Malaysia. Việc tải về lần tiếp theo lẽ ra là vào lúc 1:37, nửa tiếng sau đó”.

“Tôi xin lỗi, có hãng truyền thông nào ở đây không? Tôi không biết là có truyền thông ở đây. Tôi xin lỗi. Truyền thông xin vui lòng ra ngoài”.

Ông Tony Tyler, tổng giám đốc của IATA, nói với các đại biểu rằng ông sự bối rối của toàn cầu về việc làm thế nào mà máy bay có thể biến mất mà không để lại bất cứ vật chứng nào sau hơn ba tuần tìm kiếm.

“Trong một thế giới mà mỗi cử động dường như đều được theo dõi lại có điều khó tin là chiếc máy bay có thể đơn giản biến mất và rất khó để thu hồi chiếc hộp đen. Chiếc máy bay của Hàng không Pháp 447 cũng có những vấn đề tương tự khó lý giải vài năm trước và đã có một số tiến triển, nhưng sự kiện này nay phải tăng tốc hơn mới đúng. Chúng ta không thể để một chiếc máy bay khác biến mất một cách đơn giản như vậy được”.

Nhưng thời gian đã gần hết. Giới hữu trách cho biết pin của hộp đen sẽ hết trong khoảng 30 ngày sau khi gặp nạn.

Ông Andrew Herdman, tổng giám đốc của Hiệp hội Hàng không Thái Bình Dương, cho biết ngay cả khi hộp đen không được tìm thấy trước khi nó ngưng phát tín hiệu thì việc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục.

“Tôi nghĩ mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để tiếp tục cuộc tìm kiếm và tiếp tục những nỗ lực đó. Công nghệ có thể thay đổi nhưng bạn vẫn sẽ thấy một cam kết nỗ lực tìm kiếm các mảnh vỡ. Hơn nữa, dĩ nhiên, chúng ta có nghĩa vụ đối với các gia đình, họ muốn biết chuyện gì đã xảy ra”.

Thân nhân của những hành khách Trung Quốc trên chuyến bay đã trút sự giận dữ vào các giới chức chính quyền Malaysia. Chính quyền và giới truyền thông Trung Quốc cũng chỉ trích cách thức xử lý vụ khủng hoảng ở Kuala Lumpur là vụng về.

Giới hữu trách Malaysia cho biết họ đang làm hết sức để giải mã bí ấn.

Cuộc tìm kiếm đa quốc gia hiện gồm có ít nhất 10 máy bay và 9 tàu ở khu vực phía nam Ấn Ðộ Dương, cách bờ biển phía tây của Úc chừng 1.800 cây số.

Một tàu quân sự Úc mang theo một tàu ngầm không người lái và một thiết bị tinh vi của Mỹ có thể nghe được những tín hiệu phát ra từ chiếc hộp đen của máy bay hiện đã sẵn sàng tham gia cuộc tìm kiếm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG