Đường dẫn truy cập

Australia: Việc tìm máy bay Malaysia mất tích có thể kéo dài


Phi cơ của Không lực Hoàng gia Australia đang tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích
Phi cơ của Không lực Hoàng gia Australia đang tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích
Một giới chức Australia cảnh báo là việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích “có thể còn lâu dài” giữa lúc các tàu thuyền và máy bay tiếp tục tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay đã mất tích hơn 3 tuần.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Angus Houston, hiện đang cầm đầu một cơ quan phối hợp chung, nói 10 máy bay quân sự ngày hôm nay đang tìm kiếm trong một khu vực tại Ấn Độ Dương được mô tả là rộng bằng Ireland.

Ông nói công tác này khó khăn vì vị trí cuối cùng được biết của chiếc máy bay xa hơn nơi máy bay dường như đã bay:

Ông Angus Houston nói có những chuyên gia giỏi nhất trên thế giới đang giúp Cơ quan An toàn Hàng hải Australia xác định khu vực tìm kiếm tốt nhất nhưng việc này rất phức tạp, cần nhiều nỗ lực và hiện cơ quan ông không có được những thông tin rõ ràng như thường lệ.

Ông Houston nói thêm là việc tìm kiếm có quá nhiều thách thức ông chưa từng thấy và cho đến nay, các toán tìm kiếm chưa tìm ra được vật gì liên hệ đến chiếc máy bay mất tích vào ngày 8 tháng 3 cùng với 239 người trên máy bay.

Theo ông hiện nay điều thật sự cần thiết nhất là tìm thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay và việc này sẽ làm thay đổi toàn bộ việc tìm kiếm vì lúc đó sẽ có thể sử dụng được những công nghệ cao giúp tìm kiếm dưới nước.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày mai sẽ đến Australia.

Hôm thứ Hai, Malaysia thay đổi điều họ nói trước đây là lời nói cuối cùng từ phòng lái. Trước đó, các giới chức nói câu cuối cùng mà các kiểm soát viên hàng không nghe được là “mọi việc tốt đẹp, chúc ngủ ngon.” Tuy nhiên trong tuyên bố ngày hôm qua thì câu này là “Chúc ngủ ngon, chuyến bay Malaysia 370.”

Tuyên bố cho biết thêm là giới hữu trách đang cố tìm xem ai nói những lời này.

Chuyến bay MH370 biến mất khỏi rađa khi trên đường đến Bắc Kinh.

Các giới chức tin là máy bay đã rớt xuống Ấn Độ Dương cách xa đất liền, và chưa loại bỏ bất cứ nguyên nhân nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG