Đường dẫn truy cập

Mỹ mưu tìm việc dẫn độ trùm ma túy Mexico


Trùm ma túy Mexico Joaquin 'El Chapo' Guzman
Trùm ma túy Mexico Joaquin 'El Chapo' Guzman
Các công tố viên Mỹ nói rằng họ dự tính mưu tìm việc dẫn độ một trùm túy Mexico để đưa ra xử ở Hoa Kỳ, tuy nhiên hiện chưa rõ nước nào sẽ xử bị cáo này trước.

Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu đôla cho ai bắt được Joaquin ‘El Chapo’ Guzman. Trùm ma túy bị truy nã hàng đầu thế giới đã bị bắt hôm thứ Bảy sau 13 năm trốn chạy. Ông ta đối mặt với nhiều tội danh ở Mỹ và các công tố viên ở New York, hôm Chủ nhật, nói rằng họ muốn ông ta trở lại đó để ra tòa.

Tuy nhiên Guzman, 56 tuổi, cũng đối diện với các tội danh ở Mexico, và một án chưa hoàn tất ở nước này sau khi ông ta vượt ngục trên một chiếc xe chở đồ giặt.

Guzman đã trải qua ngày Chủ nhật trong trại giam được giữ an ninh tối đa ở Mexico.

Nhà chức trách Hoa Kỳ và Mexico đã bắt Guzman trong một vụ đột kích vào sáng sớm thứ Bảy, không tốn một viên đạn nào tại một chung cư ở Mazatlan, khu nghỉ mát ven bờ Thái bình dương trong bang Sinaloa, quê nhà của ông ta. Sau đó Guzman được đưa bằng phi cơ trực thăng đến nhà giam.

Nhà chức trách cho biết đã theo dấu Guzman nhiều tuần lễ và gần bắt được ông ta một tuần trước đây.

Tuy nhiên, Tổng chưởng lý Jesus Murillo Kamam của Mexico cho biết Guzman đã tìm cách thoát thân trong một đường hầm được xây đặc biệt nối kết với hệ thống thoát nước ở Culiacan, thành phố lớn nhất của bang Sinaloa. Ông nói cảnh sát bị chậm bước khi phá các cửa được gia cố bằng thép của một trong 7 ngôi nhà ông đang sử dụng:

“Các cánh cửa của ngôi nhà được xây kiên cố bằng thép, và nhiều phút đồng hồ mà chúng tôi phải mất để mở được chúng đã giúp ông ta trốn thoát qua các đường hầm.”

Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Eric Holder ca ngợi vụ bắt giữ này là một “thành tựu mang tính bước ngoặt” của Mexico và Hoa Kỳ.

Tổ chức buôn ma túy toàn cầu của Guzman là tổ chức cung cấp cocaine hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Thành phố Chicago của Hoa Kỳ nơi bạo động liên quan đến băng đảng ma túy là một vấn đề lớn, đã tuyên bố Guzman là ‘Kẻ thù công số 1 của công quyền’. Ông ta là tội phạm đầu tiên được gắn nhãn hiệu này kể từ sau trùm tội ác có tổ chức đầy huyền thoại Al Capone vào những năm thuộc thập niên 1920.

VOA Express

XS
SM
MD
LG