Đường dẫn truy cập

Mexico điều động quân đội đến khu vực băng đảng ma túy


Tình trạng bất ổn đang đề ra thách thức an ninh to lớn đối với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhậm chức chỉ hơn 1 năm hơn, người từng tuyên hứa sẽ giảm thiểu bạo lực ma túy
Tình trạng bất ổn đang đề ra thách thức an ninh to lớn đối với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhậm chức chỉ hơn 1 năm hơn, người từng tuyên hứa sẽ giảm thiểu bạo lực ma túy
Chính phủ liên bang của Mexico đang điều động lực lượng đến kiểm soát khu vực phía tây nước này, được biết tới với cái tên Tierra Caliente (Đất Nóng), nơi mà những nhóm cảnh vệ tự phát trang bị vũ khí hạng nặng để chiến đấu chống lại một băng đảng ma túy địa phương.

Bộ trưởng Nội vụ Mexico hôm thứ Hai cho biết quân đội chính phủ sẽ đảm nhận gìn giữ an ninh trong khu vực với sự hỗ trợ của nhà chức trách bang Michoacan, nơi khu vực này tọa lạc.

Thông báo ở thủ phủ Morelia theo sau một loạt những đợt đấu súng giữa những cảnh vệ tự phát và những thành viên được cho là thuộc băng đảng ma túy tên Hiệp sĩ Đền Thánh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ kêu gọi các nhóm cảnh vệ trở lại hoạt động của họ như những công dân và giao việc quản lý an ninh cho chính phủ. Nhưng lãnh đạo một nhóm cảnh vệ nói họ sẽ không buông vũ khí.

Những cảnh vệ đeo mặt nạ chiếm quyền ở hơn một chục cộng đồng dân cư vùng nông thôn vào năm ngoái trong bang Michoacan. Họ nói rằng chính quyền thất bại trong việc ngăn chặn bạo lực băng đảng ma túy.

Những người chống đối và chỉ trích nói rằng các nhóm cảnh vệ được một băng đảng đối thủ chống lưng, điều mà cảnh vệ phủ nhận.

Cho đến nay, lực lượng chính phủ vẫn chưa can thiệp vào những nhóm cảnh vệ ngay cả khi đang tỏa đến thêm nhiều cộng đồng dân cư hơn.

Chủ nhật tuần trước, hàng trăm cảnh vệ đã chiếm quyền kiểm soát thị trấn Nueva Italia và được biết đã tước vũ khí của cảnh sát.

Dân quân nói rằng họ giờ đã bao vây cứ địa Apatzingan của băng Hiệp sĩ Đền Thánh, làm dấy lên lo sợ sẽ có đối đầu đẫm máu.

Tình trạng bất ổn đang đề ra thách thức an ninh to lớn đối với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhậm chức chỉ mới 1 năm hơn, người từng tuyên hứa sẽ giảm thiểu bạo lực ma túy.

Hơn 75.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ma túy ở Mexico kể từ khi người tiền nhiệm của ông Pena Nieto là ông Felipe Calderon mở chiến dịch trấn áp băng đảng ma túy vào năm 2006.

Sau thông báo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho biết đã gửi 11 máy bay trực thăng và 70 điều tra viên và viên chức tới bang Michoacan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG