Đường dẫn truy cập

Lụt lội làm tê liệt thủ đô Indonesia


Nhân viên cứu hộ kéo chiếc thuyền cao su đưa cư dân qua một đường phố ngập nước ở Jakarta, ngày 17/1/2013.
Nhân viên cứu hộ kéo chiếc thuyền cao su đưa cư dân qua một đường phố ngập nước ở Jakarta, ngày 17/1/2013.
Phần lớn thủ đô của Indonesia đang bị ngập nước tới gần ngang eo, sau nhiều ngày mưa mùa trút xuống nơi này, gây ra lụt lội khiến hàng ngàn người phải chạy đi lánh nạn.

Mực nước lụt dâng cao tại Jakarta đã buộc nhiều văn phòng chính phủ và doanh nghiệp phải đóng cửa hôm nay. Nhiều đường xá không thể được sử dụng tại thành phố có 14 triệu cư dân, nằm trong vùng đất thấp.

Giới thẩm quyền nói rằng các mực nước tại các cổng chắn lụt chủ yếu trong thành phố đã lên tới mức cao nguy hiểm, và khuyến cáo rằng lụt lội có thể tràn sang các khu vực khác.

Ít nhất có 4 người bị thiệt mạng và 20,000 người phải sơ tán ra khỏi thủ đô và các vùng ngoại ô, nơi lụt lội xảy ra thường xuyên trong mùa mưa.

Nhưng theo Ari Fadli, một sinh viên tại Jakarta, thì nạn lụt năm nay tệ hại hơn bình thường.

Anh sinh viên này nói rằng lụt lội năm nay tệ hơn mọi năm, và theo anh thì cần có những ống cống rộng hơn như tại các quốc gia khác để tránh lụt xảy ra như thế này.

Các cơn mưa mùa lớn đã gây ra hàng chục vụ đất chuồi và lụt lội mỗi năm ở Indonesia, một dãy quần đảo lớn gồm tất cả 17,000 hòn đảo, nơi hàng triệu người sinh sống trên các vùng núi non hoặc gần các vùng đồng bằng mầu mỡ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG