Đường dẫn truy cập

Nhật cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra Biển Đông


Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario nói Ngoại trưởng Nhật đưa ra cam kết hỗ trợ cho Philippines trong cuộc hội đàm tại Manila, Philippines, hôm 10/1/13
Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario nói Ngoại trưởng Nhật đưa ra cam kết hỗ trợ cho Philippines trong cuộc hội đàm tại Manila, Philippines, hôm 10/1/13
Nhật Bản sẽ cung cấp 10 chiếc tàu tuần duyên cho Philippines giữa lúc hai nước thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược để đối phó với điều mà đôi bên xem là các mối đe dọa từ Trung Quốc trên Biển Đông.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của HongKong dẫn lời Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, cho hay Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã đưa ra cam kết này trong các cuộc hội đàm tại Manila ngày 10/1 để hỗ trợ Philippines trước các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông mà Manila cho là ‘hết sức đe dọa’.

AFP trích phát biểu của Ngoại trưởng Philippines nói bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông đề ra các mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực và xác nhận là Nhật sẽ cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra cùng các thiết bị liên lạc thông tin.

Thỏa thuận về 10 tàu tuần duyên đa năng hầu tăng cường khả năng của lực lượng hàng hải Philippines dự kiến được xem là khoản hỗ trợ phát triển. Chiếc đầu tiên sẽ được Tokyo chuyển giao cho Manila trong vòng 18 tháng và một số chiếc sẽ được xây dựng tại Philippines.

Nhật và Trung Quốc đang tranh chủ quyền một nhóm đảo không người ở mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc đặt tên là Điếu Ngư Đài ở biển Hoa Đông.

Tuy Nhật không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng tỏ ra ngày càng quan ngại trước các động thái của Trung Quốc dành chủ quyền tại đây vì tầm quan trọng của các hải lộ huyết mạch.

Ngoại trưởng Nhật nói Tokyo và Manila cần tăng cường quan hệ để giúp đảm bảo hòa bình khu vực.

Thông tin này được đưa ra giữa bối cảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sắp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến 17 tháng Giêng trước khi lên đường đi Thái Lan và Indonesia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi ông nhậm chức.

Nguồn: South China Morning Post/AP/Philippine Daily Inquirer/AFP/GMA News

VOA Express

XS
SM
MD
LG