Đường dẫn truy cập

Lực lượng thân Nga chiếm căn cứ hải quân Ukraina


Những người đàn ông vũ trang, được cho là lính Nga, bên trong trụ sở hải quân Ukraina ở Sevastopol, Crimea, ngày 19/3/2014.
Những người đàn ông vũ trang, được cho là lính Nga, bên trong trụ sở hải quân Ukraina ở Sevastopol, Crimea, ngày 19/3/2014.
Các lực lượng thân Nga nắm quyền kiểm soát trụ sở hải quân Ukraina tại cảng Sevastopol ở Crimea, một ngày sau khi Nga ký một hiệp ước với giới hữu trách địa phương biến Crimea thành một phần của Nga.

Những người chứng kiến nói ít nhất 200 lực lượng tự vệ không có vũ trang đã vào căn cứ hôm nay và giương cờ Nga lên. Không có bạo động, trong khi tin ghi các quân nhân Ukraina đã không kháng cự cuộc chiếm đóng.

Hàng ngàn binh sĩ Nga đã chiếm Crimea trong mấy tuần vừa qua.

Khu vực với khối dân đa số là người Nga đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật để tách ra khỏi Ukraina và sáp nhập với Nga.

Các hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm sáp nhập Nga đã gây phẫn nộ cho Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu, và đáp lại bằng cách công bố cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp và áp đặt các biện pháp chế tài Nga.

Nhưng ông Putin nói với Quốc hội Nga hôm thứ ba rằng cuộc bỏ phiếu là hợp pháp và Crimea vẫn từng là một phần 'không thể tách rời' được của Nga.

Cán cân lực lượng giữa Ukraina và Nga.
Cán cân lực lượng giữa Ukraina và Nga.
Ông Putin chỉ trích nhà lãnh đạo Xô Viết Nikita Khushchev đã đặt Crimea dưới sự kiểm soát của Ukraina vào năm 1954. Khi Crimea cuối cùng trở thành một phần của nước Ukraina độc lập vào năm 1991, thì ông Putin nói rằng Nga đã bị ‘đánh cướp.’

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với một nhóm sinh viên đại học tại Washington rằng ông ngạc nhiên và bất ngờ trước điều ông gọi là cách thức ông Putin diễn dịch các sự kiện.

Ông Kerry nói Nga ở phía đối kháng với lịch sử. Ông nói khi một khu vực tách ra khỏi một quốc gia, thì phải làm việc đó theo đúng hiến pháp - chứ không phải dưới họng súng.

Nhưng Nga không có dấu hiệu nào thoái lui. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với ông Kerry qua điện thoại hôm thứ ba rằng các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ đối với Nga là không thể chấp nhận được và sẽ có những hậu quả.

Các giới chức Crimea nói kết quả kiểm phiếu chung cuộc của cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật cho thấy 97% cử tri ủng hộ độc lập tách khỏi Ukraina.

Các giới chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc nói họ có 'bằng chứng cụ thể' rằng một số phiếu đã được đánh dấu trước cuộc bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG