Đường dẫn truy cập

Lo ngại gia tăng vì các khiếm khuyết trong an toàn hàng không Hoa Kỳ


Tổng thanh tra an ninh nội địa, John Roth, báo cáo trước một ủy ban Thượng viện Mỹ rằng toán điều tra của ông phát hiện các ‘điểm yếu quan trọng’ trong công tác kiểm soát an ninh phi trường của TSA.
Tổng thanh tra an ninh nội địa, John Roth, báo cáo trước một ủy ban Thượng viện Mỹ rằng toán điều tra của ông phát hiện các ‘điểm yếu quan trọng’ trong công tác kiểm soát an ninh phi trường của TSA.

Tổng thanh tra của cơ quan bảo vệ an toàn hàng không công cộng ở Mỹ hôm qua nói với các nhà lập pháp rằng ông ‘hết sức quan ngại’ trước những sai sót an ninh nghiêm trọng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Michael Bowman, buổi điều trần diễn ra sau những phát giác cho thấy Cục An ninh Giao thông Vận tải TSA đã để lọt 73 nhân viên có liên hệ với khủng bố cũng như không phát hiện được các loại khí cụ giả cùng các món hàng nguy hiểm khác trong 96% các cuộc trắc nghiệm tiến hành tại những chốt rà soát an ninh phi trường.

14 năm sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9, các câu hỏi nghiêm khắc được nêu lên về an ninh hàng không Hoa Kỳ và liệu Cục An ninh Giao thông ra đời sau ngày 11/9 có hoàn thành trọng trách bảo vệ hành khách các chuyến bay hay không.

Tổng thanh tra an ninh nội địa, John Roth, báo cáo trước một ủy ban Thượng viện rằng toán điều tra của ông phát hiện các ‘điểm yếu quan trọng’ trong công tác kiểm soát an ninh phi trường của Cục An ninh Giao thông cùng các yếu điểm khác.

"Chúng tôi vẫn hết sức lo ngại về khả năng thi hành trách vụ quan trọng của Cục An ninh Giao thông."

Ông Roth nói tiếp như sau.

"TSA không thể bỏ lọt một mối đe dọa nào mà không gây ra các hậu quả có thể rất thảm khốc. Một kẻ khủng bố chỉ cần qua lưới một lần mà thôi."

Nhân viên của Cục An ninh Giao thông vận tải (TSA) kiểm tra hành khách tại phi trường.
Nhân viên của Cục An ninh Giao thông vận tải (TSA) kiểm tra hành khách tại phi trường.

Các tiết lộ cho thấy vẫn còn những điểm yếu về an ninh hàng không đã báo động các nhà làm luật Hoa Kỳ, như Thượng nghị sĩ Ron Johnson.

"TSA rà soát gần 2 triệu hành khách mỗi ngày, tức gần 660 triệu mỗi năm. Đây là một nhiệm vụ hết sức to tác."

Những người trong cuộc đã nêu lên những vấn đề mà họ chứng kiến, bao gồm sự thiếu chú ý tới một danh sách nhiều hành khách đã được duyệt cho TSA kiểm tra nhanh tại phi trường. Bà Rebecca Roering giám sát hoạt động của TSA tại sân bay quốc tế Minneapolis-St. Paul cho biết.

"TSA đang tiến hành hình thức kiểm tra trước như những viên kẹo Halloween hầu sàng lọc hành khách càng nhanh càng tốt mặc dù đã thừa nhận rằng tiến trình này tạo ra những lỗ hổng an ninh."

Các máy bay cũng dễ bị đe dọa bởi các thiết bị nổ được che dấu một cách dễ dàng, theo người đứng đầu cảnh sát hàng không liên bang Hoa Kỳ, Robert MacLean.

"Nếu một nhóm khủng bố nghiên cứu điều này, họ có thể lén đưa các quả bom nhỏ lên phi cơ một cách tương đối dễ dàng để cho máy bay nổ tung trong lúc đang bay trên cao."

Thượng nghị sĩ Tom Carper nhấn mạnh cơ quan TSA phải cố gắng nhiều hơn nữa.

"Chúng ta phải tập trung vào sự toàn hảo, sẽ không đạt được mục tiêu như vậy nhưng đó phải là mục tiêu mà chúng ta đề ra."

Dù các âm mưu khủng bố hàng không gần đây đã bị phát hiện nhưng nếu công tác của TSA không thay đổi, các nhà lập pháp lo ngại là một âm mưu khủng bố sẽ thành công chỉ còn là vấn đề của thời gian mà thôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG