Đường dẫn truy cập

Bà Clinton có đảo ngược được thất bại trước ông Sanders tại Kentucky, Oregon?


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton ở nhà hàng Lone Oak Little Castle tại Paducah, Kentucky, ngày 16 tháng 5 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton ở nhà hàng Lone Oak Little Castle tại Paducah, Kentucky, ngày 16 tháng 5 năm 2016.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đối đầu ngày hôm nay trong 2 cuộc chạy đua để được đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức tổng thống tại bang sản xuất than đá Kentucky và bang Oregon ở ven biển Thái Bình Dương.

Không có mấy các cuộc thăm dò trước bầu cử ở cả hai bang, khiến các chuyên gia phân tích đoán chừng liệu bà Clinton có đảo ngược được các thất bại vừa rồi trước ông Sanders và tiến gần hơn hết đến việc nắm chắc sự đề cử của đảng Dân chủ. Với cố gắng trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, bà Clinton nắm thế dẫn trước đáng kể so với ông Sanders trong cuộc chạy đua để đạt thế đa số phiếu đại biểu tại đại hội đảng toàn quốc vào tháng 7 tới.

Là một người tự cho là theo chủ nghĩa xã hội dân chủ, ông Sanders thừa nhận ông chỉ có một đường đi rất hẹp để được đề cử so với bà Clinton. Nhưng ông đã đánh bại bà trong 19 cuộc chạy đua ở cấp bang. Các cuộc thăm dò toàn quốc cho thấy ông đạt thành tích cao hơn bà trước người được cho được đề cử bên phía đảng Cộng Hòa là tỷ phú địa ốc Donald Trump, mặc dầu cả hai người đều có lợi thế. Ông Sanders đã thề quyết ở lại trong cuộc đua chống lại bà Clinton cho đến các cuộc tranh đua cuối cùng để được đề cử vào đầu tháng 6.

Nhỉnh hơn so với ông Trump

Một cuộc thăm dò của NBC News và Survey Monkey hôm nay cho thấy bà Clinton dẫn trước xít xao so với ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử với tỷ lệ 48 đối với 45 phần trăm, khoảng cách biệt giảm sút so với con số 5 phần trăm cách đây 1 tuần. Kết quả trung bình của nhiều cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump khoảng 6 điểm vào thời điểm 6 tháng trước tổng tuyển cử, và ông Sanders dẫn trước ở mức 13 phần trăm so với ông Trump, một người từng dẫn chương trình truyền hình thực tế chưa hề giữ một chức vụ công cử nào.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders phản ứng khi ông được hỏi về việc tranh cử tổng thống trong một cuộc họp báo ở điện Capitol, Washington.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders phản ứng khi ông được hỏi về việc tranh cử tổng thống trong một cuộc họp báo ở điện Capitol, Washington.

Cuộc thăm dò của NBC News cho thấy một khoảng cách biệt về giới tính lớn hơn trong một cuộc đọ sức giả thiết giữa bà Clinton và ông Trump, phụ nữ ủng hộ bà Clinton ở khoảng cách biệt 15 phần trăm và nam giới ủng hộ ông Trump với những khoảng cách biệt lớn. Cử tri da đen và gốc Mỹ Latin ủng hộ bà Clinton với khoảng cách biệt lớn, và người da trắng ủng hộ ông Trump. Những người có bằng đại học ủng hộ bà Clinton với khoảng cách biệt 7 điểm, trong khi những người có thu nhập cao hơn ủng hộ ông Trump.

Tại các cuộc tụ tập vận động, bà Clinton đã chĩa mũi dùi tấn công vào ông Trump, gọi ông là không xứng hợp với vai trò tổng tư lệnh quân đội. Nhưng bà cũng tập trung vào việc thắng phiếu ở Kentucky, tìm cách đánh bại ông Sanders ở một bang khác với khối dân phần lớn là da trắng tương tự những những nơi mà ông Sanders đã đạt thành tích tốt trong cuộc vận động kéo dài nhiều tháng.

West Virginia

Bà Clinton đã thua đậm ông Sanders tại bang West Virginia kế cận, một bang sản xuất than đá giống như Kentucky. Là người ủng hộ kỹ thuật năng lượng xanh vừa nổi lên, bà Clinton đã chật vật giải thích một lời bình luận bà đưa ra hồi tháng 3 nói rằng trong tư cách tổng thống, bà sẽ “dẹp tiệm nhiều công ty than đá và thợ mỏ.”

Sau đó, bà đã nói là bà lỡ lời, và nói với các cử tri ở Kentucky rằng, “Chúng ta không thể và không được bỏ rơi” thợ mỏ. Bà đã tổ chức nhiều cuộc tập họp tại Kentucky trong 2 ngày cuối trước cuộc bầu sơ bộ.

Cử tri Oregon đã bắt đầu đi bỏ phiếu từ trước, với hệ thống bỏ phiếu qua thư bất thường từ 3 tuần trước. Cử tri còn thời giờ để bỏ phiếu cho đến tối nay.

Ông Trump dự trù sẽ thắng dễ dàng trong cuộc bầu sơ bộ ở Oregon. Các đối thủ cuối cùng của ông đã bỏ cuộc hồi đầu tháng này. Những người theo đảng Cộng hòa ở Kentucky đã bỏ phiếu từ tháng 3, và ông Trump đã thắng ở đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG